ข้อมูลตลาดข้าวของอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2013 13:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลผลิตข้าว อินเดียผลิตข้าวจำนวนมากในแต่ละปีเพื่อเลี้ยงประชากรกว่า 1,200 ล้านคนและมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลและเป็นพื้นที่ราบลุ่มเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเหมาะสมกับงานเกษตรกรรมการปลูกผักพืชสวนไร่นาข้าวต่างๆ โดยเฉพาะการเพาะปลูกข้าว ที่ได้ผลผลิตมากมายมหาศาลทุกปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ หากปีไหนประสบปัญหานาล่มเพราะน้ำท่วม หรือนาแล้งเพราะฝนขาดช่วง ก็อาจได้ผลผลิตน้อยลง แต่ก็ยังเพียงพอต่อการบริโภคของประชากรภายในประเทศ ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างต่อเนื่อง กอร์ปกับปีใดที่ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ก็จะทำให้อินเดียผลิตผลทางการเกษตรโดยเฉพาะ "ข้าว" เพิ่มขึ้น จากสถิติของกระทรวงเกษตรอินเดียระบุว่า ในปี 2010-2011 ผลิตข้าวได้จำนวน 95.98 ล้านตัน ปี 2011-2012 ผลิตข้าวได้ประมาณ 103.41 ล้านตัน แต่ปี 2012-2013 ฤดูการทำนาล่าช้าจึงคาดว่าผลิตผลจะลดลงประมาณร้อยละ 2-3 การบริโภคภายในประเทศ

จำนวนประชากร อินเดียมากกว่าร้อยละ 65 บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก ดังนั้นการบริโภคข้าวในแต่ละปีจึงมีปริมาณมากตามไปด้วย จากข้อมูลสถิติของสมาคมผู้ส่งออกข้าวอินเดีย (All India Rice Exporters Association) ระบุว่าในแต่ละปีประชากรอินเดียบริโภคข้าวไม่น้อยกว่า 90 ล้านตัน และส่งออกไปต่างประเทศในส่วนที่เหลือจากการบริโภค การส่งออกและตลาดส่งออกข้าวอินเดีย

ในปี 2011-2012 อินเดียเป็นผู้ส่งออกข้าวไปต่างประเทศรายใหญ่อันดับที่ 1 ของโลก โดยมีปริมาณการส่งออกจำนวน 10.4 ล้านตัน (ข้าวบาสมาติจำนวน 3.48 ล้านตันและข้าวอื่นๆ (non-basmati) จำนวน 6.9 ล้านตัน) อย่างไรก็ตามในปีนี้ คาดว่าปริมาณการส่งออกข้าวจะลดลง เนื่องจากราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น และมีการแข่งขันกันมากในตลาดต่างประเทศ โดยตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของอินเดีย จะอยู่ในทวีปอาฟริกาจำนวน 40 ประเทศฯ คิดเป็นร้อยละ 43 ของรายได้จากการส่งออกข้าวทั้งหมด และตะวันออกกลาง รวมไปถึงอเมริกาและยุโรปซึ่งเป็นตลาดส่งออกข้าวไทย

ประเทศอินเดีย สคร.นิวเดลี

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ