นมผงเด็กจากฮ่องกงเป็นที่นิยมของคุณแม่ชาวจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 16:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คุณแม่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ นิยมที่จะซื้อนมผงจากฮ่องกง เพราะเข้าใจว่ามีคุณภาพดีที่สุด แม้ว่าจะมีการตรวจสอบแล้วว่า ผลิตภัณฑ์ในจีนมีส่วนผสมต่างจากของฮ่องกงเพียงเล็กน้อยก็ตาม

Dr. Leung Ka-lau สมาชิกสภาฯ ด้านสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุที่ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่นิยม ซื้อสินค้าจากฮ่องกงก็เพราะว่า ยังขาดความมั่นใจในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นมจีน ที่มีปัญหาสารเจือปนและยังไม่มีมาตรการควบคุมที่ชัดเจน การทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์นม สำหรับเด็กทารกเปรียบเทียบระหว่างสินค้าที่ขายในฮ่องกงและจีน โดย The Post ซึ่งดำเนินการในห้องปฎิบัติการที่ได้รับการรับรอง ยืนยันว่า สูตรของนมยี่ห้อ Mead Johnson และ Wyeth Nutrition ที่ซื้อจากฮ่องกง มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเดียวกันที่ซื้อในจีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เหล่าบรรดาคุณแม่ชาวจีน ก็ยังนิยมที่จะซื้อในจีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เหล่าบรรดาคุณแม่ชาวจีนก็ยังนิยมที่จะซื้อนมผงจากฮ่องกงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม บริษัท Mead Johnson ซึ่งเคยประสบปัญหาสินค้าขาดตลาดในฮ่องกงช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้ตั้งโรงงานผลิตในจีนเมื่อสองสามปีที่แล้ว ความแตกต่าง คือ ผลิตภัณฑ์ที่ขายในฮ่องกงนั้น นำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์ ขณะที่สินค้าที่ขายในจีนนั้น ผลิตจากโรงงานในกวางโจว ดังนั้น ไม่แปลกที่สินค้าที่ขายในประเทศ หรือพื้นที่ต่างกัน จะมีความแตกต่างของส่วนผสมทางด้านโภชนาการเพียงเล็กน้อย เนื่องจากกฎระเบียบหรือข้อบังคับในแต่ละพื้นที่

ส่วนโฆษกของทาง Wyeth Nutrition กล่าวว่าทางบริษัทฯ ได้มีการเปิดให้สาธารณชน ได้เข้าไปตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่โรงงานในซูโจว ซึ่งผลิตของ Wyeth Gold ที่ขายในฮ่องกง จะนำเข้าจากไอร์แลนด์และสิงคโปร์ ขณะที่ในจีนนั้นมาจากโรงงานในซูโจวและสิงคโปร์ด้วย

ประเทศจีน สคร. ฮ่องกง

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ