ตลาดสินค้า "มุ้ง" ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2013 16:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดียมีพื้นที่กว้างใหญ่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ มีป่าดงดิบฝนตกชุกตลอดปี สภาพภูมิอากาศชุ่มชื้น ทำให้มีโรคภัยไข้มาลาเรียสูงมาก จึงมีการใช้ "มุ้ง" ป้องกันยุงกัดมากที่สุดของอินเดีย

ภูมิภาคนี้ของอินเดียจึงเป็นตลาดสินค้าวัตถุดิบเส้นใยถักทอและ "มุ้ง" ป้องกันยุงกัดขนาดใหญ่มาก โดยมีมูลค่าตลาดฯ มากถึงปีละ 3,500 ล้านรูปี

ความต้องการสินค้ามุ้งในภูมิภาคนี้มีมากถึง 10,000 เมตริกตัน ในขณะที่ผลิตผลรวมกันได้ต่ำกว่า 400 เมตริกตันต่อปี เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบและเครื่องจักรอุปกรณ์ จึงเป็นโอกาสให้พ่อค้าจากประเทศบังคลาเทศในการส่งออกวัตถุดิบให้ผู้ประกอบการได้ผลิตมุ้งและจัดจำหน่ายออกสู่ท้องตลาด และประเทศจีนได้เริ่มเข้ามาตีตลาดภูมิภาคนี้ ประกอบกับผลิตภัณฑ์จากจีนมีราคาถูกกว่ามากซึ่งได้สร้างผลกำไรให้กับผู้นำเข้าหรือผู้แทนจำหน่ายฯ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50

ปัจจุบันประเทศอินเดียกำลังเข้าไปช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพิ่มความสามารถในการผลิตและลดต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่น ประชาชนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดียมีบุคลิกหน้าตา และวัฒนธรรมคล้ายคนไทย สินค้าไทยเป็นที่นิยมในภูมิภาคนี้ ทำให้เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนไทยที่สนใจจะเข้าไปลงทุนหรือทำการค้าในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดีย สามารถติดต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้

ประเทศอินเดีย สคร.นิวเดลี

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ