ธุรกิจร้านอาหารในกว่างซี ประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2013 11:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการที่กว่างซีมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องทำให้ธุรกิจร้านอาหารได้พัฒนามากขึ้นตามไปด้วย โดยปี 2012 กว่างซีมีร้านอาหารที่จดทะเบียนรวม 74,145 แห่ง มีผู้ประกอบอาชีพในสาขานี้ 202,813 คน มูลค่าการค้า 40,195 ล้านหยวนหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.6 เมื่อเทียบกับปี 2011

รัฐบาลกว่างซีได้ออกนโยบายว่าด้วย "การส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจบริการสังคมของกว่างซี" โดยกำหนดทิศทางและเป้าหมายของการพัฒนาธุรกิจบริการของกว่างซี 5 ปี (ปี 2010 - 2015)ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจร้านอาหารไปสู่การบริหารจัดการอย่างมีระบบ โดยมีบริการที่ดี อาหารมีคุณภาพ รสชาติดี และหลากหลายประเภท รวมทั้งสร้างBrand ร้านอาหารขยายธุรกิจแบบแฟรนไชส์ ร้านอาหารสีเขียว(ประหยัดพลังงาน)และกำหนดมูลค่าการค้าของร้านอาหารในกว่างซีต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ20ต่อปี โดยอาศัยความได้เปรียบของนครหนานหนิงในการจัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนทุกปี สร้างนครหนานหนิงให้เป็นศูนย์อาหารอาเซียนและส่งเสริมให้มีการเปิดร้านอาหารอาเซียน จากข้อมูลสำนักสถิติหนานหนิง ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2009-2012) โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้บริโภคในนครหนานหนิง มีการใช้บริการร้านอาหารคนละ 2 ครั้ง/สัปดาห์ และปี 2012 ค่าใช้จ่ายในร้านอาหารเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น เกาหลี ไทย ฯลฯ ได้รับความนิยมสูง โดยเดิมกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้มีอายุระหว่าง 17-35 ปี แต่ได้ขยายไปสู่อายุระหว่าง 40-60 ปี ตลอดจนการที่ผู้บริโภคมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ได้รู้จักอาหารการกินของประเทศต่างๆ จึงทำให้ความนิยมบริโภคอาหารต่างประเทศสูงขึ้นด้วย

นักวิจัยของสมาคมที่เกี่ยวกับร้านอาหารในกว่างซีเปิดเผยว่า ผู้บริโภคมีรสนิยมเปลี่ยนจากร้านอาหารระดับ High-end ไปสู่ร้านอาหารทั่วไปที่มีคุณภาพ กล่าวคือแต่เดิมเชื่อกันว่าการได้บริโภคอาหารที่ใช้วัตถุดิบหายากและราคาแพง เช่น หูฉลาม เป่าฮื้อ โสม ฯลฯ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแต่จากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทำให้รสนิยมที่มีต่ออาหารการกินของคนจีนเปลี่ยนแปลงไปด้วย

โอกาสของอาหารไทยในกว่างซี

โดยทั่วไป สินค้าและบริการของไทยนับได้ว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในกว่างซี เนื่องจากมีคุณภาพและภาพลักษณ์ดี ซึ่งรวมถึงอาหารไทยที่มีความได้เปรียบในด้านความหลากหลายของรสชาติและประเภท คุณประโยชน์ สีที่สวยงาม ฯลฯ แต่ปัจจุบันกว่างซีมีร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐานจำนวนน้อยมาก (มีเพียงเมืองหลิ่วโจวมี 1 แห่ง และกุ้ยหลิน 1 แห่ง) โดยส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารที่เลียนแบบรสชาติอาหารไทยและใช้วัตถุดิบอื่นทดแทน รวมถึงการตกแต่งร้านและบริการไม่มีความเป็นไทย ผู้บริโภคที่มีความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยจึงมักไม่นิยมร้านอาหารดังกล่าว ดังนั้น ธุรกิจร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐานย่อมมีศักยภาพในกว่างซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งได้แก่ นครหนานหนิง เมืองหลิ่วโจว เมืองกุ้ยหลิน และเมืองเป๋ยไห่

ประเทศจีน สคร.หนานหนิง

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ประเทศจีน   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ