รายงานพิเศษ...สถานการณ์การนำเข้ายางพาราของจีนจากประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2013 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากข้อมูลทางสถิติประเทศไทยเมืองหลักที่นำเข้ายางพาราจากไทยมากที่สุดของจีนได้แก่ ชิงเต่า เซี่ยงไฮ้ เซี่ยะเหมิน เทียนจิน และหนานจิง โดยเมืองชิงเต่าและเซี่ยงไฮ้เป็น 2 เมืองหลักที่ยางพาราไทยได้รับการนำเข้ามากที่สุด เมื่อพิจารณาประเภทของยางพาราที่จีนนำเข้าจากไทยจะประกอบด้วยยางพารา 2 ประเภทคือNatural Rubber และ Compound/Unvulcanised

นโยบายด้านภาษีการนำเข้าและนโยบายการค้าที่เกี่ยวข้องกับยางพาราในจีน

สำหรับการเก็บภาษีนำเข้า ศุลกากรจีนจะเก็บเฉพาะยางดิบธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ยางพาราที่จีนนำเข้าจะแบ่งได้ 3 ประเภทหลัก ได้แก่ ยางดิบธรรมชาติ ยางสารประกอบ ยางอิมัลชั่น โดยมีกฎระเบียบการเก็บภาษียางดิบธรรมชาติในจีน หากราคา CIF ยางดิบไม่เกิน 2,000 เหรียญสหรัฐฯ จะเก็บภาษีขาเข้าร้อยละ 20 ตามด้วย VAT ร้อยละ 17 และหากราคา CIF ยางดิบสูงกว่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ จะเก็บภาษีขาเข้าในอัตรา1,600 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันตามด้วย VAT ร้อยละ 17 แต่ถ้าหากยางพาราที่นำเข้าไม่ใช่ยางดิบธรรมชาติแต่เป็นยางสารประกอบหรือยางอิมัลชั่นแล้ว ยางพาราดังกล่าวจะได้รับการงดเว้นภาษีขาเข้าแต่จะเสียเพียง VAT ร้อยละ 17 เท่านั้น และในปัจจุบันจีนสามารถนำเข้ายางพาราได้ไม่จำกัด ดังนั้นขอเพียงมีคำสั่งซื้อจากประเทศจีนก็สามารถนำเข้ายางพาราได้ไม่จำกัด

การนำยางพาราเข้าไปใช้ในภาคการผลิตของจีน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ การนำยางพาราผลิตยางรถยนต์และส่วนประกอบยานยนต์ ใช้ผลิตสายพานขนส่งสินค้าตามโรงงาน ใช้ในการก่อสร้างถนน ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ที่กันน้ำ และใช้เป็นส่วนประกอบโครงสร้างพื้นฐานและการทหาร

ประเทศจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ