อินเดียหวั่น FDA สหรัฐอเมริกา เข้มงวดการนำเข้าอาหารจากอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2013 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

FDA ของสหรัฐอเมริกาได้เสนอกฎระเบียบใหม่ในการตรวจสอบผู้ส่งออกอาหารจากต่างประเทศ (Foreign Supplier Verification Programme) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนอยู่ หากผ่านขั้นตอนนี้และมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการก็จะมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศที่ส่งออกสินค้าอาหารสำหรับการบริโภคของมนุษย์และสัตว์เข้าไปในประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งหมด โดยจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทอาหาร (อาหารแปรรูป ผลิตผลทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และประเภทของผู้นำเข้าด้วย

ตามกฎระเบียบใหม่สินค้าอาหารที่นำเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาจากทุกประเทศรวมทั้งอินเดียด้วยจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าอาหารที่นำเข้านั้นได้ผ่านกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับกระบวนการและขั้นตอนตามที่ FDA กำหนด ทั้งนี้ อาหารที่บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ประมาณ 15% นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ถ้าพิจารณาแยกเป็นรายสินค้าจะพบว่ามีสัดส่วนการนำเข้าสูงขึ้น โดยเฉพาะผักสดที่บริโภคจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ 20% และผลไม้สดมีสัดส่วนการนำเข้าจากต่างประเทศสูงถึง 50%

อินเดียเป็นประเทศผู้ส่งออกยาเข้าไปในสหรัฐอเมริกาใหญ่เป็นอันดับ 2 และส่งออกอาหารเข้าไปในสหรัฐอเมริกาใหญ่เป็นอันดับ 7 แต่ในขณะเดียวกัน อินเดียก็เป็นประเทศอันดับต้นๆที่ FDA จัดอันดับไว้ว่าเป็นประเทศผู้นำเข้าสินค้าอาหารที่ถูกปฏิเสธโดย FDA เช่นกัน

นอกจากนั้น FDA ยังคอยติดตามการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่ติดมากับอาหาร เช่น ผลไม้ ผัก และถั่วที่นำเข้าอีกด้วย โดยกฎระเบียบใหม่ของ FDA การตรวจสอบอาหารนำเข้านี้จะมีความเข้มงวดมากขึ้นในระดับเดียวกับการวิเคราะห์อันตราย (Hazard Analysis) การควบคุมป้องกันความเสี่ยง และมาตรฐานความปลอดภัยของพืชผลการเกษตรภายใต้ พ.ร.บ. อาหาร ยา และเครื่องสำอาง (Food, Drug and Cosmetic Act) ของสหรัฐอเมริกาเลย

ประเทศอินเดีย สคร.นิวเดลี

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ