สถานการณ์การนำเข้ามันสำปะหลังของจีนจากประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2013 14:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากข้อมูลทางสถิติ ประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในการส่งออกมันสำปะหลังไปจีนเรื่อยมา รวมถึงจีนยังเป็นผู้นำเข้ามันสำปะหลังหลักของไทย โดยเป็นมันสำปะหลังตากแห้งแทบทั้งหมด เมืองที่นำเข้ามันสำปะหลังที่สำคัญในจีน คือ หนานจิง (มณฑลเจียงซู) ชิงเต่า (มณฑลซานตง) เจิ้งโจว (มณฑลเหอหนาน) เจียงเหมิน (มณฑลกวางตุ้ง) ซึ่งเมืองหลักที่นำเข้ามันสำปะหลังของจีนมี 3 เมืองได้แก่ หนานจิง ซานตง และเจิ้งโจว นำเข้ามันสำปะหลังจากไทย สำหรับประเภทมันสำปะหลังที่จีนนำเข้า สามารถแบ่งมันสำปะหลังที่นำเข้าเป็น 2 ประเภท คือ มันสำปะหลังตากแห้ง และมันสำปะหลังสด

นโยบายด้านภาษีนำเข้าและนโยบายการค้า ที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังในจีน มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน ได้รับสิทธิการยกเว้นภาษีนำเข้า จะเสียก็แต่เพียงภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 17 ของสินค้า โดยจะต้องมีหลักฐานหนังสือฟอร์ม E เพื่อรับรองแหล่งกำเนิดของสินค้า สำหรับประเทศที่ไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้ากับจีนจะต้องเพิ่มภาษีนำเข้าอีกร้อยละ 5 นอกจากนี้มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่รัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดโควต้าการนำเข้า ดังนั้นปริมาณนำเข้าจึงขึ้นอยู่กับความต้องการของอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องเป็นหลักว่าในปีนี้ต้องการมันสำปะหลังเท่าใด แต่ทั้งนี้มันสำปะหลังจัดกว่าเป็นสินค้าจำพวกพืชที่ต้องมีการตรวจเชื้อโรคและสารปนเปื้อนก่อนผ่านเข้าประเทศ ดังนั้นมันสำปะหลังจะผ่านเข้าจีนจะต้องผ่านการรับรองและมีใบรับรองการตรวจเชื้อโรคและสารปนเปื้อนจากศุลกากรจากประเทศนั้นๆ

การนำมันสำปะหลังไปใช้ในภาคการผลิตของจีน

1. ใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรม โดยผ่านการแปรรูปเป็นแป้งมันแล้วผ่านการแปรรูปเป็นเส้นใยพลาสติก สารเคลือบผิววัสดุ หรือสารเชื่อมโละทางอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์เคมีต่างๆ

2. ใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตอาหาร ผ่านการแปรรูปเป็นแป้งมันและนำแป้งมันมาผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อผลิตเป็น แอลกอฮอล์ น้ำตาลองุ่น เบียร์ ขนมปัง สารปรุงรสต่างๆ

3. ใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ซึ่งโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงจะนำมันสำปะหลังบดรวมกับถั่วเหลือง เพื่อผลิตเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ในฟาร์ม

ประเทศจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ