รัฐบาลอินเดียให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 15:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลอินเดีย เร่งรัดก่อสร้างถนนในโครงการเพิ่มพิเศษพัฒนาการคมนาคมทางบกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียระยะแรก (Phase A) ที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.36 แสนล้านรูปีให้แล้วเสร็จตามกำหนดภายในเดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ดีขึ้นและมีมาตรฐาน โดยโครงการระยะแรกนี้เป็นการก่อสร้างถนนผ่านรัฐอรุณาจัลประเทศ รวมระยะทางทั้งสิ้น 6,418 กิโลเมตร ซึ่งควบคุมโครงการก่อสร้างโดยกรมทางหลวงแห่งชาติ กระทรวงคมนาคมการขนส่งทางถนนและทางหลวง

โครงการฯเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างทางหลวงโดยมีอย่างน้อย 2 ช่องทางเดินรถยนต์ ซึ่งเมื่อดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้วก็จะทำให้มีการเชื่อมต่อการคมนาคมทางถนนเข้าสู่ตัวเมืองของทุกอำเภอในพื้นที่ชนบทห่างไกลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งสามารถเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คือ ประเทศจีนและเมียนมาร์ได้อีกด้วย

รัฐบาลอินเดีย ให้ความสำคัญมากกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมสายใหม่เพิ่มเติม โดยให้ชื่อว่า เอ็นเอช-127บี (NH-127 B) เพื่อใช้ในการคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อภูมิภาคระหว่างเมืองต่างๆหลายเมืองได้แก่เมือง Srirampur ผ่านเมือง Dhubri ไปยังเมือง Phulbari เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำพรหมบุตร (Brahmabutra River) ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยย่นระยะเส้นทาง เวลาและค่าใช้จ่ายในการคมนาคมขนส่งระหว่างเมือง

ประเทศอินเดีย สคร.นิวเดลี

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ