รัฐ Telangana รัฐใหม่ของอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2013 13:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลกลางอินเดีย ตั้งรัฐใหม่ คือ รัฐ Telangana โดยแยกออกมาจากรัฐอานธรประเทศ หลังจากที่รวมเป็นรัฐเดียวกันมา 57 ปี โดยในการรวมตัวเป็นรัฐอานธรประเทศนั้นประกอบไปด้วยรัฐไฮเดอราบัด (หรือ Telangana) กับรัฐอานธรา (Andhra State) ซึ่งเป็นรัฐแรกของอินเดียที่เกิดขึ้นจากการนำรัฐที่ใช้ภาษาเดียวกัน คือ ภาษา Telugu มารวมเป็นรัฐเดียวกัน คือ รัฐอานธรประเทศ ซึ่งรัฐอานธราขณะนั้นมีเมือง Kurnool เป็นเมืองหลวง ทั้งนี้ เมือง Kurnool ซึ่งเคยอยู่ในรัฐมัทราส (เมืองเจนไนในปัจจุบัน)

รัฐอานธรประเทศ มี 3 ส่วน คือ Andhra, Rayalaseema และ Telanganaซึ่งทั้ง 3 รัฐมีความแตกต่างทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมอย่างสิ้นเชิง ในด้านเศรษฐกิจ รัฐ Andhra มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรน้ำและดินมากที่สุดและมีการพัฒนาอุตสาหกรรมในเขตวิสาขปัตนัมและบริเวณใกล้เคียง มีการพัฒนาท่าเรือ ขุดพบแหล่งก๊าซธรรมชาติที่บริเวณ Krishna-Goadvari Basin ซึ่งทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้รับการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก มีความล้ำหน้ากว่าพื้นที่อีกสองแห่งดังกล่าว

รัฐอานธรประเทศ (ก่อนถูกแบ่งแยก) มีพื้นที่รวม 275,000 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศอินเดีย และมีประชากร 84.6 ล้านคน (สำมะโนประชากรปี 2554) ถือเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศอินเดีย

ส่วนรัฐ Telangana ประกอบด้วยพื้นที่ 10 เขต รวม 1.14 แสนตารางกิโลเมตร มีประชากรรวม 35.28 ล้านคน (โดยรวมประชากรในเมืองไฮเดอราบัดอีก 7 ล้านคนแล้ว) สำหรับพื้นที่ Andhra มีชายฝั่งทะเลยาว 1,000 กิโลเมตร ประกอบไปด้วย 9 เขต ด้วยประชากร 34.19 ล้านคน ในขณะที่ Rayalaseema ประกอบไปด้วย 4 เขตติดต่อกับรัฐกรณาฏกะและรัฐทมิฬนาฑูด้วยประชากร 15.13 ล้านคน ทั้งนี้หลังจากรัฐ Telangana แยกตัวไปตั้งรัฐใหม่แล้ว รัฐอานธรประเทศจะประกอบไปด้วยพื้นที่ Andhra กับ Rayalaseema เช่นเดิม อย่างไรก็ตามมีการวิเคราะห์ว่ายังมีความพยายามจากบางองค์กรที่จะแบ่งแยก Rayalaseema ออกเป็นอิสระจากรัฐอานธรประเทศอีก ซึ่งนักสังเกตการณ์ทางการเมืองได้วิเคราะห์ว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงและนองเลือดเกิดขึ้นหลังจากนี้

ประเทศอินเดีย สคร.มุมไบ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก อินเดีย   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ