เมืองโอซากาพยายามสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาปลูกฝ้ายเพื่อป้อนอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 11:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักข่าวเจแปนไทม์ รายงานว่าเมืองโอซากากำลังมีการรณรงค์ให้เกษตรกรของตนหันมาปลูกพืชตระกูลฝ้ายเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของประเทศ โดยใช้ต้นแบบจากเขตโทโฮคุที่โดนภัยธรรมชาติสินามิถล่มเมื่อเดือนมีนาคม 2011

โครงการดังกล่าวนี้เป็นการร่วมมือระหว่างเมืองโอซากากับชุมชนเขต Hannan เพื่อทำการเพาะปลูกฝ้าย โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยและนักศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยเมืองโอซาการวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากโรงงานปั้นฝ้ายในเขตเมืองโอซากามาให้คำแนะนำในการปลูกฝ้ายที่ถูกวิธีเพื่อทำให้คุณภาพของฝ้ายมีคุณภาพดีสามารถนำมาใช้อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มได้

นายฮิซาโนะ เดะกุจิ ยังกล่าวเสริมว่า การผลิต Hannan Cotton เป็นฝ้ายออแกนิคนั้น มีต้นทุนการผลิตสูงมาก ที่สำคัญคือ ผลิตฝ้ายได้เพียงแค่ 30 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 1,000 ตร.ม. ซึ่งทำให้ Hannan Cotton ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับฝ้ายนำเข้าจากต่างประเทศได้ ถึงแม้ Hannan Cotton จะไม่สามารถแข่งด้านต้นทุนกับฝ้ายนำเข้าจากต่างประเทศได้ แต่ Hannan Cotton จะตั้งกลุ่มลูกค้าไว้ชัดเจน คือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการวัตถุดิบที่เป็นฝ้ายออแกนิกแท้ 100% โดยเฉพาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเด็กและทารก หรือกลุ่ม Nursing care products ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนแล้วนั้นจะทำให้การส่งเสริมการเพาะปลูกและอุตสาหกรรมการปลูกฝ้าย Hannan Cotton นี้ทำได้อย่างยั่งยืนระยะยาว

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ