ธุรกิจญี่ปุ่นในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 16:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจร้านอาหารของญี่ปุ่นหลายแห่ง มีแผนที่จะเปิดกิจการในต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก โดยมองว่าตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัว รวมถึงธุรกิจร้านสะดวกซื้อก็พากันเปิดธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง

บริษัทญี่ปุ่นซึ่งใช้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลักของกิจการในเอเชีย ได้ตั้งฐานการบริหารธุรกิจในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทการค้าหรือบริษัทธุรกิจโลจิสติกส์ มักตั้งฐานที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นทางผ่านไปอินเดียและภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจ สำหรับไทยนั้นถูกใช้เป็นศูนย์กลางประจำภูมิภาคของอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อทำหน้าที่ดูแล/ควบคุมการผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ ยังเปิดฐานธุรกิจในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรที่มีความรู้ภาษาอังกฤษและค่าแรงต่ำ เพื่อเติมเต็มการทำงานที่สิงคโปร์ในงานธุรการต่างๆ

Recof Corp. ซึ่งดำเนินธุรกิจนายหน้า M&A (การควบรวมกิจการและการเข้าซื้อกิจการ) พบว่า เดือนมกราคม - สิงหาคม 2013 บริษัทญี่ปุ่นทำ M&A ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 63 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2012 คิดเป็นมูลค่า 7.403 แสนล้านเยน นอกจากการลงทุนด้านการผลิตแล้ว การลงทุนด้านการเงินและธุรกิจบริการสำหรับผู้บริโภคทั่วไปก็เพิ่มขึ้น ด้าน GCA Savvian ก็พบว่า บริษัทญี่ปุ่นลดการทำธุรกิจกับจีนจากข้อพิพาทพรมแดน มากกว่าร้อยละ 20 และมองว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศสำคัญในภูมิภาคเอเชียสำหรับ M&Aประเทศญี่ปุ่น สคร.โอกาซา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ