รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานอินโดนีเซียล้มเลิกกฎระเบียบค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 14:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานแก้ข่าวที่อ้างว่าประธานาธิบดีอินโดนีเซียเซ็นกฎกระทรวง จำกัดการขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมาก เนื่องจากกระบวนการตรากฎหมายดังกล่าวต้องหยุดชะงักลงเพราะเกิดการต่อต้านจากบางกลุ่ม

รัฐมนตรี Muhaimin Iskandar ยอมรับว่ากฎกระทรวงยังไม่ได้มีการเซ็นแต่อย่างใด รัฐบาลยังต้องการเวลาในการทำความเข้าใจทั้งสองฝ่ายว่าอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานมากนั้น ต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษจากรัฐบาลโดยเฉพาะในเรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ กฎระเบียบใหม่ในเรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนรัฐบาลไม่ให้นายจ้างเลิกจ้างแรงงานขณะที่เศรษฐกิจประเทศกำลังถดถอย อย่างไรก็ดี นายจ้างและสหภาพแรงงานต้องยอมรับเหตุผลของรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ รัฐมนตรีฯ เคยประกาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่าประธานาธิบดีฯได้เซ็นรับรอง กฎระเบียบใหม่แล้วและจะมีผลใช้ในปลายปีเพื่อพิจารณาค่าจ้างแรงงานในปีหน้า

ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ ค่าจ้างแรงงานสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมากจะเพิ่มขึ้น ไม่เกินอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันบวกกับ 5% ขณะที่ธุรกิจอื่นสามารถเพิ่มขึ้นได้ตามอัตราเงินเฟ้อประจำปีบวกกับ 10% อย่างมากที่สุด ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานมากต้องจ้างคนงานมาก ขณะที่เงินทุนมีจำกัด ทั้งนี้ รัฐมนตรีฯ ยังคงหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายจะเข้าใจว่าทำไมธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานมากถึงต้องได้รับการดูแลแตกต่างไปจากธุรกิจประเภทอื่น

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานประท้วงต่อต้านกฎระเบียบนี้ เนื่องจากต้องการให้เพิ่มค่าจ้าง มากถึง 50% ในปีหน้า และจากการประท้วงดังกล่าว รัฐบาลจึงต้องหยุดการออกกฎระเบียบนี้ ไว้ชั่วคราวก่อน

ประเทศอินโดนีเซีย สคร.จาการ์ตา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ