เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสามเหลี่ยม เศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT Border Economic Zone) ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2013 14:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) กำลังจะศึกษาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (Special Border Economic Zone : SBEZ) ของสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ในเดือนมกราคม 2557

ในแถลงการณ์ของที่ประชุม IMT-GT ครั้งที่ 19 ที่เกาะสมุย เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2556 กล่าวว่า ขอบเขตการศึกษาจะกำหนด TOR สำหรับการศึกษาเชิงลึกในอนาคตและระบุแหล่งเงินทุนที่มีศักยภาพและข้อเสนอแนะเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้นำในเดือนเมษายน 2557

อนึ่ง IMT-GT เป็นข้อริเริ่มของความร่วมมือในอนุภูมิภาคเมื่อปี 2536 เพื่อเร่งรัดปฏิรูปเศรษฐกิจของจังหวัดที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดของทั้งสามประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเน้นความร่วมมือด้านการผลิต การส่งเสริมการลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ปัจจุบัน IMT-GT ประกอบด้วย 14 จังหวัดในภาคใต้ของไทย (กระบี่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง สตูล สงขลา ตรัง ยะลา ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา และภูเก็ต) 8 รัฐ ในมาเลเซีย (เคตะห์ กลันตัน มะละกา เนเกอร์รีเซมบิลัน ปีนัง เปรัก ปะลิส และสลังงอ) และ 10 จังหวัดในเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย(Aceh,BangkaBelitung,Bengkulu,Jambi,Lampung,Morth Sumatra, Riau, Riau Islands,South Sumatra และ West Suamatra)

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ