การขยายความเป็นเมืองและภัยธรรมชาติในจีน กับโอกาสของอาหารนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2013 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในเดือนกันยายน ๒๕๕๕ บริษัท HSBC Holding ประมาณการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการขยายความเป็นเมืองของประเทศจีนว่า ยอดชาวจีนที่อพยพเข้าสู่เมืองใหญ่ เฉลี่ยปีละราว ๑๐ ล้านคน จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนในจีนอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการบริโภคที่จะเพิ่มขึ้นต่อปีกว่า ๑ แสนล้านหยวน (๑๖,๓๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ส่งผลให้จีนต้องเพิ่มปริมาณการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น คาดว่าในปี ๒๕๗๓ ประชากรราว ๒ ใน ๓ ของจีนจะอาศัยอยู่ใน ๗๐ เมืองใหญ่จาก ๖๘๐ เมืองทั้งหมด

อีกทั้งจะเห็นว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติมากมายในแต่ละปี เช่น ภัยแล้งในภาคใต้ อุทกภัยทางภาคตะวันออก แผ่นดินไหวทางภาคตะวันตก เป็นต้น ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์ต่างๆ ประสบปัญหาผลผลิตขาดแคลน จึงต้องหันไปพึ่งพาอาหารนำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น ยอดการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารของจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา โดยในปี ๒๕๕๕ ยอดการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหาร อยู่ที่ราว ๖๕,๐๐๐ ล้านเหรียญฯ ขยายตัวร้อยละ ๒๒.๔ จากปี ๒๕๕๔ ซึ่งในกลุ่มอาหารนำเข้าหลายๆ หมวดที่ถือว่าเพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละ ๒๐ ได้แก่ อาหารทะเล ธัญพืช เนื้อสัตว์ ผลไม้ อาหารแปรรูป และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าธัญพืช ที่ขยายตัวถึงร้อยละ ๑๓๕

จากการที่ประเทศจีนภายใต้การนำของรัฐบาลใหม่ ได้ประกาศเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาจาก Export & Investment-Led Growth มาเป็น Consumption-Led Growth ร่วมกับชูนโยบายขยายความเป็นเมือง ให้เป็นหนึ่งในเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ช่วยยืนยันได้ว่า ประเทศจีนในอนาคต กำลังต้องการอาหารนำเข้าจำนวนมหาศาลมาสนองความต้องการของประชากรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศส่งออกอาหารที่สำคัญประเทศหนึ่ง จึงควรรุกตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง สร้างจุดแข็งของสินค้าภายใต้กระแสอาหารเพื่อสุขภาพ และอาศัยโอกาสนำรายได้เข้าประเทศ จากการส่งออกสินค้าอาหาร ทั้งผลผลิตการเกษตร อาหารทะเล อาหารแปรรูป และบริการร้านอาหารไทยในต่างแดน

ประเทศจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ