ช่วงขาขึ้นของตลาดรถยนต์นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2013 15:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2013 นิวซีแลนด์สูงกว่าที่คาดการณ์ โดยยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลและเพื่อการพาณิชย์ขยายตัวถึงร้อยละ 12.4 หรือ 9,401 คัน เป็นเวลา 19 เดือนติดต่อกัน แบ่งเป็นยอดจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ 2,632 คันหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.5 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2012 ในขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ส่วนบุคคลอยู่ที่ 6,769 คัน ขยายตัวร้อยละ 5 นาย David Crawford ประธานกรรมการบริหารของ Motor Industry กล่าวว่า ตัวเลขที่แข็งแกร่งนี้ มาจากเงินนิวซีแลนด์ที่แข็งค่าขึ้นและอัตราเงินเฟ้อต่ำ

ยอดจำหน่ายรถยนต์แต่ละค่าย ยังคงมีความผันผวนซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากซัพพลาย บางรายเห็นว่าภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป เป็นผลให้บริษัทรถยนต์ส่งรถมายังภูมิภาคที่สามารถขายได้แทน นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงความนิยมมาเป็นรถยนต์นั่งแบบอเนกประสงค์ (SUVs cars) ประกอบกับหลังจากการฟื้นตัวของเมือง Christchurch การปิดเขต 'red zone' บริเวณรอบเขตเมือง อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาดบ้านที่อยู่อาศัยในเมือง Auckland และการที่ไม่มีผลกระทบที่รุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในกรุงเวลลิงตัน

ทั้งนี้ โตโยต้าเป็นรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด รองลงมา ได้แก่ Holden และ Ford ตามลำดับ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทั่วไปของ Holden กล่าวว่า ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น และจับจ่ายใช้สอย ในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยซื้อมาก่อนและพบว่ารถยนต์ฟอร์ดรุ่น Commodore ใหม่ นั้น มีผลกระทบต่อตลาดมาก โดยรุ่นใหม่ๆ มักจะเสนอความต้องการที่ซ่อนเร้นอยู่ในตลาดเสมอ อีกทั้ง ความท้าทายในตลาดตอนนี้คือ การรักษาตำแหน่งและยอดขายเอาไว้ในช่วงที่ตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่กำลังจะเข้าสู่ภาวะตกต่ำนี้

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ