ความคืบหน้าเขตการค้าเสรี : เซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2013 15:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในวันที่ 29 กันยายน 2556 จีนได้มีการเปิดเขตการค้าเสรีในนครเซี่ยงไฮ้ หรือ FTZ การจัดตั้งเขตการค้าเสรีครั้งนี้เป็นหนึ่งในความสำเร็จทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญตั้งแต่จีนได้มีการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ เขตการค้าเสรี เซี่ยงไฮ้มีพื้นที่ประมาณ 29 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 3 เขต คือ ไว่เกาเฉียว หยังซานและผู่ตง ของนครเซี่ยงไฮ้ รัฐบาลจะอนุญาตให้มีการทดลองแลกเปลี่ยนเงินหยวนอย่างเสรีภายใต้บัญชีทุน มีการผ่อนคลายข้อกำหนดการลงทุนจากต่างชาติ ขณะที่บริษัทการเงินหลายแห่ง และบริษัทข้ามชาติมีชื่อต่างมีโครงการที่จะเข้ามาลงทุน

การปฏิรูปในเขตการค้าเสรีแห่งนี้ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากหลายประเทศ เนื่องจากปัจจุบันจีนได้มีนโยบายในการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และอยู่ในช่วงพยายามปรับรูปแบบเศรษฐกิจจากการเน้นการพึ่งพาการผลิต (manufacturing-based) เป็นการบริโภคภายในประเทศ (consumption-driven economy) ซึ่งภาคบริการจะกลายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ในปี 2555 เศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ 7.7 น้อยที่สุดในรอบ 13 ปี ส่วนไตรมาสแรกของปี 2556 ขยายตัวร้อยละ 7.7 จากนั้นลดลงเหลือร้อยละ 7.5 ในไตรมาสที่สอง

นาย Gao Hucheng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่า การสร้างเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ จะเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายในเวลา 2-3 ปี เขตการค้าเสรีนครเซี่ยงไฮ้จะเป็นเขตการค้าเสรีระดับสากล ที่มีหลักประกันทางกฎหมาย อำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุน นอกจากนี้รัฐบาลจะเสริมการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน และพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศภายในปี 2563

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ