ญี่ปุ่นส่งเสริมการพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2013 16:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเน้นการพัฒนาเหมืองแร่ร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียน โดยจะให้ความช่วยเหลือด้านการสำรวจเหมืองแร่ การเสริมสร้างบุคลากร การจัดระเบียบระบบข้อมูล เป็นต้น เนื่องจากรัฐบาลจีนให้การสนับสนุนการพัฒนาเหมืองแร่ในภูมิภาคดังกล่าวอย่างกระตือรือร้น ญี่ปุ่นจึงต้องเสริมความสัมพันธ์กับรัฐบาลประเทศต่างๆ เพื่อที่จะเชื่อมถึงการจัดหาทรัพยากรธรรมชาติและลดการพึ่งพาการนำเข้าจากจีน รวมถึงญี่ปุ่นและเมียนม่าร์จะตั้งธุรกิจร่วมกันในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ Thilawa ในประเทศเมียนม่าร์ โดยเมียนม่าร์ออกทุนร้อยละ 51 ส่วนที่เหลือรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทเอกชนลงทุนรวมประมาณ 1 หมื่นล้านเยน และพัฒนาโครงการแรกในพื้นที่ 420 เฮกเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรม ศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย เป็นต้น โดยตั้งเป้าเปิดทำการในฤดูร้อนปี 2015

ด้านบริษัทญี่ปุ่นจะขยายการผลิตในต่างประเทศ จากการสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ Nikkei เกี่ยวกับนโยบายการผลิต พบว่า ร้อยละ 44 จะขยายการผลิตในต่างประเทศ ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับความสนใจอย่างมากในด้านฐานการผลิต โดยร้อยละ 38.4 ตอบว่าจะเพิ่มการลงทุนด้านเครื่องจักร/อุปกรณ์ในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 19.9 ในสหรัฐฯ และร้อยละ 19.8 ในจีน

สำหรับตลาดที่คิดว่ามีอนาคตนอกเหนือจากจีนนั้น ร้อยละ 57.5 ตอบว่า อินโดนีเซีย ตามมาด้วยไทย เวียดนาม และเมียนม่าร์ ด้านจีนมีเพียงร้อยละ 1.4 ตอบว่า กำลังพิจารณาลดการจำหน่าย และร้อยละ 4.8 พิจารณาลดการผลิต/จัดสรรวัตถุดิบ

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ