รายงานบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยข้อมูลการซื้อน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2013 15:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2556 องค์กร Oxfam กล่าวหา 3 บริษัทอาหารนานาชาติยักษ์ใหญ่ ได้แก่ Coca-Cola, PepsiCo และ Associated British Foods ว่าซื้อน้ำตาลจากฟาร์มที่ยึดครองที่ดินอย่างไม่เป็นธรรมจากเกษตรกรในประเทศกัมพูชาและประเทศบราซิล โดยไม่ได้รับค่าชดเชยที่เหมาะสม

บริษัท Coca-Cola กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ซื้อน้ำตาลโดยตรงจากฟาร์ม แต่ซื้อจาก Supplier รายใหญ่ และการสั่งซื้อสินค้าเหล่านั้นจาก Tate & Lyle Sugars ซึ่งบริษัทนี้ได้มีการสั่งซื้อน้ำตาลจำกัดจำนวนจากประเทศกัมพูชา แต่ Tate & Lyle Sugars ได้ชี้แจงไปแล้วว่าบริษัทไม่มีแผนที่จะซื้อน้ำตาลจากประเทศกัมพูชาอีกต่อไป

บริษัท PepsiCo กล่าวในแถลง การเรื่องนี้ว่าบริษัทให้ความสนใจต่อประเด็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมในการทำสัญญา ซึ่งบริษัทได้แจ้งต่อ Supplier แล้วในเรื่องดังกล่าว และพวกเขามั่นใจว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมาย

Associated British Foods กล่าวว่า การดำเนินการผลิตน้ำตาลของบริษัทมีการผลิตอยู่ในแอฟริกาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึดครองที่ดินในประเทศกัมพูชาหรือประเทศบราซิลตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด พวกเขาไม่เคยมีการลงนามร่วม เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการเป็นเจ้าของที่ดินที่นำเสนอโดย Oxfam เพราะพวกเขาเชื่อว่า บริษัทฯมีนโยบายที่รับผิดชอบอยู่แล้วและแอฟริกามีประวัติศาสตร์อันยาวนานในการไม่รักษาสัญญา

The Tate & Lyle Sugars ของบริษัท American Sugar Refining Company ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดหาสินค้าขนาดใหญ่ให้กับบริษัทเครื่องดื่ม และธุรกิจด้านอาหารอื่นๆทั่วโลก กล่าวว่า บริษัทได้สั่งซื้อเพียง 2 Shipment จากประเทศกัมพูชาในหลายปีที่ผ่านมา และไม่มีแผนที่จะสั่งซื้อต่อไปอีก

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร.นิวยอร์ก

สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ