ผู้นำจีนประกาศเปิดตลาดกว้างขึ้นให้แก่ธุรกิจต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2013 11:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองซีอาน รายงานว่า จีนตัดสินใจที่จะเปิดตลาดรองรับนักลงทุนต่างชาติให้มากขึ้น ทั้งนี้ภายหลังการประชุมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เสร็จสิ้น ได้มีการออกเอกสารเผยแพร่เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ระบุว่า ประเทศจีนจะเปิดตลาดให้กว้างมากขึ้นแก่นักลงทุนชาวต่างชาติ ข้อจำกัดที่เคยใช้ควบคุมการลงทุนจากต่างประเทศ จะได้รับการยกเว้นทั้งในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจบริการ ในกลุ่มของเด็กและผู้สูงอายุ งานสถาปัตยกรรมการออกแบบ ธุรกิจการบัญชีและการสอบบัญชี การพาณิชย์ โลจิสติกส์ และอีคอมเมอร์ซ

อุตสาหกรรมและงานบริการที่จะเปิดตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ได้แก่ บริการด้านการเงิน การศึกษา วัฒนธรรม การแพทย์และพยาบาล ในขณะที่เดียวกัน การเปิดตลาดในภาคการผลิต จะมีมากขึ้นจากปัจจุบัน ทั้งนี้ธุรกิจของชาวต่างประเทศ จะได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันกับของคนในชาติ ภายใต้ระบบกฎหมายแห่งประเทศจีน

จีนจะขยายโอกาสในการจัดตั้งเขตท่าปลอดอากร (Free trade zone) ให้เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือไปจาก โครงการนำร่องในเซี่ยงไฮ้ โดยรัฐบาลกลาง อาจจะเลือกพื้นที่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอีกหลายแห่ง เพื่อพัฒนาขึ้นเป็นสวนอุตสาหกรรม ท่าอากาศยาน และ ท่าเรือเขตปลอดอากร รัฐบาลจีน จะเร่งการเจรจาสนธิสัญญาการลงทุน ที่เท่าเทียมกันกับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งในระดับภูมิภาค ระบบราชการจีนจะลดอุปสรรคขั้นตอนการให้บริการนักลงทุนต่างชาติ

รองผู้อำนวยการกรมการค้าและการศึกษาแห่งสถาบันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน กล่าวว่า ประเทศจีนจะเร่งเครื่องการเปิดตลาดเงินทุน เพื่ออำนวยความสะดวกการการค้าลงทุนข้ามผ่านพรมแดน เขาเชื่อว่าการตัดสินใจที่จะเปิดตลาดให้มากขึ้น เช่น ในภาคการเงินและการศึกษาให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาติ เป็นสิ่งน่ายินดีและมีความหมายอย่างยิ่งยวดในเชิงสัญลักษณ์ แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วแม้แต่นักลงทุนภายในประเทศเอง ก็ประสบกับความยากลำบาก ในการเข้าสู่ตลาดในธุรกิจกลุ่มนี้ ซึ่งชาวต่างชาติก็อาจจะทำไม่ได้ดีไปกว่ากันก็ตาม

รองผู้อำนวยการคณะเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฟูตัน มีความเห็นว่า ยังเป็นระยะทางอีกยาวไกลในการที่จะเปิดตลาด ในภาคการค้าหลายภาค ที่กล่าวถึงดังกล่าว ให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาติ หลังจากที่มีการผูกขาดอย่างสิ้นเชิงมาตลอดก่อนหน้านี้ แต่ถึงเวลาแล้ว ที่กระบวนการจะต้องเริ่มขึ้น ถึงแม้ธุรกิจเหล่านี้เคยได้รับความคุ้มครอง แต่เมื่อถึงเวลาเข้าสู่เวทีตลาดโลก ประวัติศาสตร์สอนว่า "ระบบปกป้องทางการค้าไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้"

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.ซีอาน

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ