พ่อค้า ผู้นำเข้าสินค้าไทยป่วน กัมพูชาจัดระเบียบการนำเข้าสินค้า จ่ายภาษีตามกฎหมายกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2013 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 รัฐบาลกัมพูชาประกาศการจัดระเบียบการนำเข้าสินค้าตามแนวชายแดนโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยก่อนการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2. เพื่อความโปรงใสในการทำงานของศุลกากร 3. เพื่อให้การแข่งขันที่ยุติธรรมแก่นานาประเทศที่ส่งสินค้าเข้ากัมพูชา และ 4. เพื่อให้รัฐบาลได้รับรายได้จากการเก็บภาษีเต็มจำนวน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ปล่อยปละละเลยในเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาที่กระเทือนถึงความมีเสถียรภาพของรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

จากการร้องเรียนของผู้ประกอบการไทยหลายรายต่อการปฏิบัติการเก็บภาษีนำเข้าของกัมพูชา สคร. ณ กรุงพนมเปญจึงได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และหน่วยงาน CAMCONTRO (กระทรวงพาณิชย์) ต่างชี้แจงว่า กฎระเบียบและอัตราภาษีต่างๆของกัมพูชาได้เป็นไปตามที่กฎหมายประกาศไว้เดิม ไม่มีการเปลี่ยนระเบียบ ประกาศ หรือกฎหมายแต่อย่างใด ปรับเปลี่ยนเพียงเจ้าหน้าที่และวิธีการคิดคำนวณราคา โดยให้ค่าธรรมเนียมต่างๆตรงไปตรงมา ตัดการคอรัปชั่นให้หมดสิ้นตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ ซึ่งการนำเข้าสินค้ามาจำหน่ายในกัมพูชาจะมีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ได้กำไรมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ connection หรือจากการวินิจฉัยของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น

การนำเข้าสินค้ามาจำหน่ายในกัมพูชา รัฐบาลมีนโยบายการค้าเสรีและไม่กำหนดโควตาในการนำเข้าแต่กำหนดให้ผู้นำเข้าต้องชำระภาษีนำเข้าร้อยละ 0 - 35 ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า แบ่งออกเป็น 4 อัตรา คือ 0%

สำหรับวัตถุดิบและสินค้าจำเป็น 7% สำหรับสินค้าขั้นกลาง 15% สำหรับเครื่องจักรและอุปกรณ์ และ 35% สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือย ส่วนผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจัดเก็บตามอัตราที่รัฐบาลกำหนด คือ ร้อยละ 15 สำหรับน้ำมันดีเซล และร้อยละ 35 สำหรับน้ำมันเบนซิน นอกจากนี้ สินค้านำเข้าทุกประเภทต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (Valued Added Tax-VAT) ในอัตราร้อยละ 10 และภาษีพิเศษอื่นๆตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยห้ามนำเข้าสินค้าที่มีผลกระทบต่อความมั่งคง ความปลอดภัย สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรมภายในประเทศ อาทิ วัตถุระเบิด รถยนต์ เครื่องจักรที่ใช้ในการทหาร ทอง เครื่องเงิน เงินตรา ยา และยาเสพติด ทั้งนี้ การชำระค่าภาษีนำเข้าสินค้าสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การเสียภาษีตามใบอินวอย โดยยื่นให้เจ้าหน้าที่ส่วนกลางประเมินแล้วนำไปชำระภาษี ณ ด่านที่นำเข้า หรือ เสียภาษีแบบเหมาจ่ายสำหรับสินค้าที่นำเข้ามาทางชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านและมีมูลค่ารวมต่อการนำเข้าแต่ละครั้งไม่เกิน 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ประเทศกัมพูชา สคร. พนมเปญ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ