จีนเดินหน้าเจรจาข้อตกลงเสรีด้านการลงทุนกับสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2013 15:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่ เค่อเชียง กล่าวในการพบปะกับนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ นาย Mark Rutte เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมาว่า จีนยินดีที่จะเดินหน้าสนับสนุนการเจรจาข้อตกลงด้านการลงทุนกับสหภาพยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน โดยนายกจีนกล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดระหว่างจีน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 16 (China-EU Summit) ที่ใกล้จะมาถึงนี้ จีนยินดีที่จะวางแผนยุทธศาสตร์และกำหนดเป้าหมายระยะยาวร่วมกันกับสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ และสนับสนุนการเจรจาข้อตกลงเสรีด้านการลงทุน

เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันยังคงเผชิญกับสภาวะที่ไม่แน่นอนในการฟื้นตัว จีนกับสหภาพยุโรปจึงควรหารือเพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในนโยบายเศรษฐกิจระดับ มหภาค ร่วมมือกันเพื่อลดการกีดกันทางการค้าและสนับสนุนเขตการค้าเสรี และข้อตกลงด้านการลงทุน จะเอื้อประโยชน์ระหว่างกัน และหวังว่านายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป จะสนับสนุนการเจรจาที่จะมีขึ้นในครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ได้กล่าวตอบว่า เนเธอร์แลนด์มีความพยายามที่จะต่อต้านการกีดกันทางการค้าเช่นกัน และเห็นด้วยที่จะเร่งการเจราจาข้อตกลงเสรีด้านการลงทุนและทางการค้า เพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม และหวังว่าในการประชุมสุดยอดระหว่างจีน-สหภาพยุโรปที่ใกล้จะถึงนี้ จะได้ข้อสรุปที่เป็นผลบวกต่อทั้งสองฝ่าย

นายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จีนอยากจะขยายขอบเขตความร่วมมือในด้านต่างๆ ในอนาคตระหว่างสองประเทศให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ การเกษตร การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมด้านวัตถุดิบ ด้านพลังงานสะอาด ความปลอดภัยด้านอาหาร รวมถึงการขยายขอบเขตความร่วมมือทางการเงิน เช่น เพิ่มศักยภาพทางการเงินให้กับธุรกิจขนาดเล็ก และโครงการ "เครดิตสีเขียว" (Green Credit)

ท้ายสุดนี้ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์หวังว่า การปฏิรูปของจีนในครั้งนี้จะนำโอกาสในด้านต่างๆ มาสู่ทั้งสองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือระหว่างจีนและเนเธอร์แลนด์เอง หรือในระดับเวทีความร่วมมือจีนและสหภาพยุโรป นอกจากนั้น เนเธอร์แลนด์มีความสนใจที่จะเพิ่มการลงทุนในจีนและเพิ่มความร่วมมือด้านอื่นๆ ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการค้า การเกษตร ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ด้านการเงินและด้านเทคโนโลยี

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ