สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชียงราย-บ่อแก้ว เปิดให้บริการแล้ว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2013

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชียงราย-บ่อแก้ว ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2010 ด้วยมูลค่าเกือบ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปัจจุบันสำเร็จแล้ว 100% และได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 เดือน 12 ปี 2013 หรือเลข 11,12,13 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ (North South Economic Corridor) เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางบกของประเทศไทย สปป.ลาว และจีนตอนใต้ เข้าด้วยกัน ตามแนวเส้นทางสาย R3A ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ซึ่งรัฐบาลไทย รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ร่วมกันดำเนินการ

สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชื่อมเมืองเชียงของ จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย กับ แขวงบ่อแก้ว ของ สปป.ลาว และเชื่อมต่อไปยัง แขวงหลวงน้ำทา สปป. ลาว เข้าสู่บ่อหาน (จีน) เชียงรุ้ง (หรือสิบสองปันนา) ไปจนถึงเมืองคุนหมิง มณฑลยูนาน บนเส้นทางสาย R3A โดยแขวงบ่อแก้วมีพื้นที่ทั้งหมด 6,196 ตารางกิโลเมตร เป็นภูเขา 70% มีชายแดนติดกับประเทศไทยยาว 145 กิโลเมตร ติดกับประเทศพม่ายาว 98 กิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 5 เมือง และ 1 เขตพิเศษ มีพลเมืองประมาณ 167,000 คน โดยมีด้านกสิกรรม การค้า และบริการ เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม เพื่อเชื่อมโครงข่ายคมนาคมขนส่งไทย-ลาว-จีน

แขวงบ่อแก้วได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ 6 ข้อ เพื่อรองรับการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของแขวง ได้แก่

1. เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงปี 2015 และ 2020 ให้ดีขึ้น เช่น การคมนาคมขนส่งทางบก ยกระดับการพัฒนาเส้นทางสายหลักระดับแขวง เมือง และบ้าน

2. การพัฒนาระบบการบิน เช่น ปรับปรุงระบบคุ้มครองการบินให้ดีขึ้น เปิดสายการบินทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อบริการแก่นักลงทุนสามารถรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต

3. การพัฒนาโทรคมนาคม-ไปรษณีย์ มีการปรับปรุงและสร้างระบบไปรษณีย์ให้ทั่วถึงทุกเมืองและหมู่บ้าน

4. การพัฒนาพลังงานไฟฟ้า เน้นการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าน้ำตกของน้ำสายต่างๆในแขวง เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของแขวงและการส่งออก

5. การพัฒนาโครงสร้างของตัวเมือง เน้นการก่อสร้างระบบการประปาและการระบายน้ำ ระบบจัดการไฟฟ้า ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบคมนาคม ระบบสิ่งแวดล้อมและการรักษาความสะอาดของตัวเมือง

6. การสร้างตัวเมืองห้วยทรายให้เป็นเมืองสีเขียว สะอาด สงบ รวมทั้งรักษาและขยายป่าสงวนแห่งชาติ น้ำก่าน ซึ่งเชื่อมโยงกับป่าสงวนแห่งชาติ น้ำห้า แขวงหลวงน้ำทา ให้เป็นพื้นที่สีเขียว

ประเทศ สปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก สหรัฐ   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ