กล้วยไม้ไทยยังครองตลาดในฮ่องกงเป็นอันดับสองรองจากไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 16:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ไทยเป็นแหล่งนำเข้ากล้วยไม้ที่สำคัญอันดับสองของฮ่องกง ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2556 ไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับสองรองจากไต้หวัน (ร้อยละ 33.50)

สินค้านำเข้าสำคัญ 5 อันดับแรกของฮ่องกง ได้แก่ ไม้ตัดดอก ต้นไม้มีชีวิต ต้นไม้/พุ่มไม้ ช่อดอกไม้ตกแต่ง และกล้วยไม้ โดยจีนได้นำเข้ากล้วยไม้ผ่านฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการ Re-export คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

จุดแข็งของกล้วยไม้ไทย คือ มีภาพลักษณ์เป็นผู้ผลิตกล้วยไม้สำคัญของโลก และฐานผู้ซื้อ/ผู้ใช้ รู้จักกล้วยไม้ไทยในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีความสะดวกรวดเร็วในการสั่งซื้อ เนื่องจากระยะทางไม่ไกล และมีสายการบินหลายสาย

จุดอ่อนของกล้วยไม้ไทย คือ บรรจุภัณฑ์กล้วยไม้ตัดดอกไม่สะดุดตา นิยมขายเป็นกำ แทนที่จะขายเป็นช่อ ภาพลักษณ์ และตำแหน่งในทางตลาด ถูกมองว่าเป็นดอกไม้ที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับดอกไม้จากยุโรป

โอกาสทางการตลาดของกล้วยไม้ไทย ผู้บริโภคฮ่องกงมีความคุ้นเคยกับกล้วยไม้ไทยเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การขนส่งกล้วยไม้จากแหล่งผลิตในจีน มายังฮ่องกงมีต้นทุนสูงกว่าไทย ประกอบกับ มีความต้องการของผู้บริโภคไม่มากนัก และไม่สามารถกำหนดราคาได้สูงมากนัก ทำให้ผู้ผลิตกล้วยไม้รายสำคัญของประเทศยุโรปและอื่นๆ มุ่งความสนใจที่จะส่งออกไปยังตลาดจีนมากกว่าฮ่องกง ไทยจึงสามารถรักษาฐานเป็นแหล่งซื้อกล้วยไม้สำคัญของฮ่องกงได้ มากว่า 5 ปี

แนวโน้มของตลาดกล้วยไม้ จะเปลี่ยนไปนิยมกล้วยไม้ระดับ Premium มากขึ้น การสั่งดอกไม้แบบออนไลน์จะได้รับความนิยมมากขึ้น อาทิ การสั่งผ่าน Thai-Orchids.com และ HKTDC.COM ซึ่งจะให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้คำแนะนำและเปรียบเทียบราคา

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร. ฮ่องกง

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ