แนวโน้มเศรษฐกิจสปป.ลาว ปี 2014

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 16:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สภาพเศรษฐกิจของโลกและของ สปป.ลาว ในปี 2013 ที่ผ่านมา เผชิญกับสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยหลายอย่าง ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก จึงทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สามารถดำเนินการตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้เพียงบางส่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้ถึงร้อยละ ๘ สามามูลค่าประมาณ ๘๐,๑๙๙ พันล้านกีบ(ประมาณ 320,796 ล้านบาท) สิ่งที่น่าชมเชยและถือเป็นผลงานสำคัญจากความพยายามถึง ๑๖ ปี สปป.ลาว สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกได้สำเร็จ

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจลาวในปี รัฐบาลตั้งเป้าให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘.๓ มูลค่า ๙๐,๖๕๐ พันล้านกีบ(ประมาณ 362,600 ล้านบาท) ยอดรวมผลิตภัณฑ์ภายในต่อคนให้ได้ ๑๓.๓ ล้านกีบ(ประมาณ 53,200 บาท) หรือเท่ากับ ๑,๖๗๔ ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับปัจจัยภายในต่อการบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจ - สังคมในปีงบประมาณ 2014 คือการจัดเก็บรายรับของรัฐบาลให้ได้ตามเป้าหมาย หลังจากที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องชะลอการจ่ายเงินสนับสนุนข้าราชการ ๗๖๐,๐๐๐ กีบ(ประมาณ 3,040 บาทต่อคนต่อเดือน) ที่ได้จ่ายตั้งแต่ปีงบประมาณ 2013 แต่ยังรักษาระดับการขึ้นดัชนีเงินเดือนข้าราชการที่ ๖,๗๐๐ กีบต่อดัชนี(ประมาณ 26.8 บาท)

ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ ๖ ของสภาแห่งชาติชุดที่ ๗ ในเดือนธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา กระทรวงแผนการและการลงทุน ก็ได้เสนอสภาพการลงทุนของรัฐในปีงบประมาณ 2014 โดยรัฐได้ตัดสินใจชะลอโครงการลงทุนที่ไม่เร่งด่วน เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในโครงการที่มีความจำเป็นและเร่งด่วนมากกว่า เนื่องจากรัฐบาลมีความยากลำบากในการจัดเก็บรายรับเข้างบประมาณ

จากการศึกษาและติดตามสถานการณ์ของกระทรวงแผนการและการลงทุน ได้มีการชะลอโครงการลงทุนของรัฐที่เป็นโครงการเสนอใหม่ ๒๕๖ โครงการ จากการชะลอดังกล่าวทำให้การลงทุนของรัฐในปีงบประมาณนี้มีทั้งหมด ๖,๖๔๙ โครงการ มูลค่า ๓,๓๐๐ พันล้านกีบ(ประมาณ 13,200 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังต้องติดตามอัตราเงินเฟ้อ และ อัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด แต่จากการมีเสถียรภาพทางการเมืองของสปป.ลาว รวมทั้งมีความสงบ ปลอดภัย และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เป็นโอกาส และเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สร้างความเชื่อมั่นให้เพื่อนบ้าน นักลงทุน และนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ