มูลค่า E-Commerce ของไต้หวันอยู่อันดับ 6 ของพื้นที่ Great China Area

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 16:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ประกอบการทั้งไต้หวันและจีนต่างก็พยายามอาศัยการทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศ เมื่อที่ผ่านมา eBay ได้ประกาศผลการสำรวจการทำ E-Commerce การค้าปลีกข้ามเขตแดนของผู้ขายที่อยู่ในพื้นที่ Great China Area ซึ่งมูลค่าการค้าปลีกออนไลน์ข้ามเขตของไต้หวันอยู่ในอันดับ 6 ของพื้นที่ สูงกว่าทั้งเขตเจียงซูและฮกเกี้ยน

การนำเข้าส่งออกสินค้าแบบดั้งเดิมกำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งผู้ขายไต้หวันก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี จนสามารถแทรกตัวเองเข้ามาอยู่ในแถวหน้าของการค้าปลีกข้ามแดนได้ โดยในส่วนของสินค้าไต้หวันที่มูลค่าซื้อขายในตลาด Great China Area เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่มากที่สุด ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย กล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ โดยในจำนวนนี้มีแบรนด์ไต้หวันที่ถือเป็นแบรนด์เนมข้ามชาติหลายแบรนด์ เช่น ACER, ASUS และ HTC จากการสำรวจ eBay พบว่าร้อยละ 80 ของผู้ขายในไต้หวันเห็นว่าหากเป็นสินค้าที่เป็นแบรนด์เนมที่น่าเชื่อถือ ก็จะสามารถทำตลาดได้ง่าย และจากข้อมูลของ eBay พบว่าสินค้าที่ขายดีที่สุดคือ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย กล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ อุปกรณ์ออกกำลังกาย และคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ eBay พบว่าตลาดส่วนใหญ่ของผู้ขายปลีกแบบส่งออกของไต้หวันคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอังกฤษ โดยมูลค่าการขายสินค้าที่เติบโตมากที่สุดคือตลาดอาร์เจนติน่า บราซิล และรัสเซีย

ประเทศไต้หวัน สคร. มะนิลา (ส่วนที่ 2)

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ