โรงไฟฟ้าหงสา สปป.ลาว สำเร็จแล้วเกือบ 80%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 17:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี ได้รับการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานหลายด้านเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากถ่านหินเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปี 2015 ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างในขณะนี้บรรลุเกือบ 80%แล้ว ภายหลังที่เริ่มลงมือก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2010 และจะก่อสร้างโรงที่ 2 และโรงที่ 3ให้เสร็จในกลางปี 2016 ตามลำดับ

โรงไฟฟ้าหงสาจะเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าแห่งแรกของลาวใช้ถ่านหิน 14 ล้านตัน ต่อปี เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งหมด 1,878 MWต่อเนื่องไปตลอดระยะเวลาของสัมปทาน 25 ปี

นายคำสิง สอละสุก เจ้าเมืองหงสากล่าวว่า การพัฒนาเมืองหงสาในปัจจุบันได้ดำเนินควบคู่ไปกับการก่อสร้างและการเติบโตของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา โดยการสร้างงานให้แก่ประชาชนชาวเมืองหงสา ก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในเทศบาลเมือง รวมทั้งลงทุนสร้างถนนภายในเมืองและเชื่อมต่อกับเมืองโดยรอบข้าง รวมทั้งเมืองต่างๆก็ได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ การก่อสร้างโรงไฟฟ้าหงสาจะนำไปสู่การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในเมืองหงสา ด้านสินค้าและบริการ กระบวนการผลิตสินค้าทางการเกษตรมีการขยายตัวมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการของตลาดภายใน และสินค้าเพื่อการส่งออกระหว่างเมืองกับเมืองให้มากขึ้น เนื่องจากเมืองหงสามีระบบการขนส่งสินค้าและการคมนาคมที่สะดวก บวกกับความตื่นตัวของอุตสาหกรรมแปรรูป เช่น โรงงานผลิตอุปกรณ์สิ่งก่อสร้าง โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ