เศรษฐกิจช่วงส่งท้ายปีใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้คึกคักทอง เสื้อผ้า เครื่องฟอกอากาศเป็นสินค้าขายดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 14:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บรรยากาศวันส่งท้ายปีเก่าในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 นั้น ตามห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าต่างๆ คึกคักมาก โดยห้างชื่อดังต่างๆ ทั่วนครเซี่ยงไฮ้ จัดกิจกรรมลดแลกแจกแถมสมนาคุณส่งท้ายปีเก่ากันอย่างหนาแน่น ส่งผลให้จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการหนาแน่นไม่ขาดสาย

หนังสือพิมพ์ Shanghai Daily พบว่าสินค้า 3 ชนิดที่เป็นที่จับจ่ายมากที่สุดในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าตามห้างต่างๆ ได้แก่ ทองคำทั้งแบบรูปพรรณและแท่ง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และเครื่องฟอกอากาศ โดยทองคำนั้นเป็นธรรมดาตามธรรมเนียมของชาวจีนวัยกลางคนขึ้นไปที่นิยมซื้อทองคำ เพื่อเป็นสิริมงคลในวันสำคัญต่างๆ รวมถึงคาดการณ์ว่าทองคำในปีหน้าจะราคาขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยสนับสนุนเช่นกัน

ขณะที่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย จะพบว่าห้างร้านต่างๆจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงปลายปีอย่างหนาแน่น โดยมีรายงานว่าร้านค้าหลายร้านในช่วงสี่ทุ่มก็ยังมีลูกค้าเข้าคิวรอจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์กว่า 10 เมตร ซึ่งห้างร้านต่างๆ ก็เอาใจลูกค้าด้วยการขยายเวลาปิดห้างไปจนถึง 02.00 น. ของวันถัดไป จากปกติที่จะต้องปิดภายในเวลา 22.00 น.

สำหรับเครื่องฟอกอากาศ เป็นสินค้ายอดนิยมในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องหมอกควันมลพิษทั่วมณฑลตอนเหนือและตะวันออกของจีน โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลเจียงซู ซึ่งไม่เคยประสบปัญหาหมอกควันพิษร้ายแรงเช่นนี้มาก่อนส่งผลให้ชาวจีนถือโอกาสซื้อเครื่องฟอกอากาศไปติดตั้งตามบ้านในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า เพื่อต้อนรับอากาศที่สดใสปีใหม่ 2557 ซึ่งจากการติดตามรายการข่าวต่างๆหลายช่องของจีนตะวันออกที่ไปสัมภาษณ์คนเดินถนนว่าต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรในปี 2557 ซึ่งอากาศที่สดใสไร้มลพิษ เป็นคำตอบยอดนิยมในขณะนี้

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ