ตลาดค้าสัตว์ปีกหลายแห่งในเซินเจิ้นถูกปิดเพื่อการฆ่าเชื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 14:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดค้าสัตว์ปีกหลายแห่งในเซินเจิ้นถูกคำสั่งให้ปิดตลาดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการฆ่าเชื้อโรค เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่รัฐฯยังสั่งการให้ผู้ค้าสัตว์ปีกต้องทำความสะอาดโต๊ะที่วางจำหน่ายสัตว์ปีกสดทุกวัน ทำความสะอาดร้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนสัปดาห์ละครั้ง และปิดร้านค้าเป็นเวลา 1 วันเพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคทุกเดือน สำหรับการฆ่าเชื้อไวรัสครั้งใหญ่ทั่วจังหวัดอีกสองครั้ง จะมีขึ้นในสัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่หนึ่งครั้ง และก่อนช่วงเทศการตรุษจีนอีกหนึ่งครั้ง ตลาดค้าสัตว์ปีก หนานซาน ผู้ค้าเนื้อสัตว์ปีกจะทำความสะอาดโต๊ะที่วางจำหน่ายสัตว์ปีกทุกวันช่วงเช้า 9-10 นาฬิกาหรือช่วงบ่ายเวลา 14 นาฬิกา ขึ้นอยู่กับว่าช่วงไหนมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายในตลาดน้อย การทำความสะอาดแบบละเอียดถี่ถ้วนในทุกๆเดือนนั้น ผู้ค้าจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด ในทางเดียวกัน สำนักงานดูแลตรวจตราและควบคุมสุขอนามัยของตลาดค้าสัตว์ปีกเมืองเซินเจิ้น ก็ได้เข้มงวดกับการตรวจใบอนุญาตประกอบการค้าสัตว์ปีกของผู้ค้ามากขึ้น ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบการค้า ก็จะถูกห้ามจำหน่ายสินค้าในตลาด และสัตว์ปีกที่ไม่มีใบตรวจวินิจฉัยโรคก็จะถูกสั่งห้ามจำหน่ายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ค้าที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ในการค้าสัตว์ปีกอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย จะถูกปรับเงิน ระงับการขาย และริบใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

รายงานล่าสุด เซินเจิ้นพบผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไข้หวัดนก H7N9 รายแรกเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 38 ปี ซึ่งขณะนี้ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยรายนี้ได้รับเชื้อจากการรับประทานขาไก่ที่บ้านแล้วเกิดอาการเจ็บคอและมีไข้

สรุปจำนวนผู้ป่วย H7N9 ในมณฑลกวางตุ้งรวมทั้งสิ้น 6 ราย เป็นชาย 4 ราย หญิง 2 ราย จากเมืองเซินเจิ้น ตงก่วน ฮุ่ยโจว หยางเจียง ซึ่งในขณะนี้ผู้ป่วยสองรายโดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 2 ขวบได้ออกจากโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ป่วยที่เหลืออีก 4 รายยังมีสภาพอาการที่น่าเป็นห่วงอยู่มาก ทั้งนี้ ผู้ป่วยสามรายที่ได้รับเชื้อไข้หวัดนกเป็นผู้ค้าสัตว์ปีกในตลาด ซึ่งมีการสัมผัสกับสัตว์โดยตรง ผู้ป่วยที่เหลือได้รับเชื้อเมื่อเข้าไปเดินในตลาดค้าสัตว์ปีก

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ