เศรษฐกิจของอินเดียภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวมีแนวโน้มเติบโตดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 15:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ประกอบด้วย 8 รัฐ คือ อรุณาจัลประเทศ มณีปุระ เมฆลายา มิโซราม นาคาแลนด์ สิกขิม ตรีปุระ และอัสสัม ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านเกษตรกรรม แร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในดิน รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ/วัฒนธรรม รัฐบาลอินเดียจึงให้ความสำคัญและพยายามเร่งผลักดันการพัฒนาภูมิภาคนี้ให้เป็นศูนย์กลางการค้าในแถบเอเชียออกเฉียงใต้ในอนาคต

จากรายงานสถิติของกระทรวงเกษตรอินเดีย พบว่า ภาคการเกษตรของรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2012-2013 GSDP มีอัตราขยายตัวร้อยละ 5.97 เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2011-2012 ที่มีอัตราร้อยละ 5.69 แม้ว่าในภาพรวมภาคเกษตรกรรมของประเทศจะมีการเติบโตลดลงก็ตาม อันเป็นผลมาจากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการเกษตรภูมิภาค

ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็มีแนวโน้มขยายตัวดี มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียมากขึ้น โดยรัฐบาลมีนโยบายผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ได้ประกาศยกเลิกข้อจำกัดในการเข้ารัฐมณีปุระ มิโซราม และนาคาแลนด์ พร้อมทั้งทุ่มงบประมาณ 1,290 ล้านรูปี ในปีงบประมาณ 2013-2014 เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในพื้นที่ของภูมิภาคนี้ยังไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคยังไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนและทำการค้า รัฐบาลจึงออกนโยบาย Look East Policy เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการค้าการลงทุนในการติดต่อกับประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นเส้นทางสู่อาเซียนผ่านทางเมียนมาร์และไทย ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค 6 ด้าน คือ 1) การขนส่งทางบก สร้างเส้นทางเชื่อมภาคตะวันตก-ตะวันออกของอินเดีย และการสร้างถนนในรัฐอรุณาจัลประเทศ 2) การขนส่งทางรถไฟ 5 เส้นทาง เชื่อมต่อรัฐอัสสัม-รัฐอรุณาจัลประเทศ-รัฐเมฆลายา-รัฐคาร์ทานะคะ-ตรีปุระ 3) การขนส่งทางน้ำ 3 เส้นทาง Sadia-Dhubri, Barak-Kaladan และ Sittwe Port 4) การขนส่งทางอากาศ ปรับปรุงสนามบิน Agartara รัฐตรีปุระ และสนามบินในรัฐเมฆลายา รัฐมณีปูร์ และนาคาแลนด์ 5) พัฒนาระบบโทรคมนาคมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยให้ประชาชนร้อยละ 90-95 สามารถเข้าถึงการสื่อสารทางไกลได้ภายในปี 2015 และ 6) การจัดการด้านพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่ที่ดำเนินการเป็นโครงการขนาดเล็ก ปัจจุบันรัฐบาลแห่งรัฐกำลังพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลกลางและหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดำเนินการโครงการไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ แต่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคนี้ให้เพียงพอเหมาะสม เป็นแหล่งการค้าการลงทุนที่สำคัญของอินเดียและเป็นประตูเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน

ประเทศอินเดีย สคร. นิวเดลี

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ