การวิเคราะห์ผลกระทบจากการขึ้นภาษีบริโภคในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 15:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศขึ้นภาษีบริโภค (Consumption Tax) จากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 ตั้งแต่ 1 เมษายน 2557 ถึงแม้ว่าอัตราภาษีบริโภคจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 3 แต่เมื่อคิดเป็นอัตราร้อยละที่เพิ่มขึ้น เป็นอัตราที่สูงถึงร้อยละ 60 นอกจากนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะขึ้นภาษีบริโภคในอัตราร้อยละ 10 ในเดือนตุลาคม 2558 ซึ่งการขึ้นภาษีดังกล่าวมีผลทางจิตวิทยาของผู้บริโภค และอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากราคาจำหน่ายสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้นตาม

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนของญี่ปุ่นบางส่วนมีแผนที่จะจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เช่นบริษัท RyohinKeikaku เจ้าของแบรนด์ Muji โดยราคาส่วนที่ต้องลดลง บริษัทใช้วิธีลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ โดยย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังภูมิภาคอาเซียน

จากการสำรวจความเห็นของผู้บริโภค ร้อยละ 64ไม่มีแผนที่จะซื้อของก่อนการขึ้นภาษี อย่างไรก็ตามสินค้าที่ผู้บริโภคมีแผนที่จะซื้อก่อนการขึ้นภาษีได้แก่ อาหาร ของใช้ประจำวัน รถยนต์ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ซื้อไปแล้วในช่วงมาตรการ Eco Point เมื่อปี 2553-2555

สำหรับผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าไทยการนำเข้าเพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายก่อนการขึ้นภาษีบริโภคคงไม่มี อย่างไรก็ตามผู้ส่งออกอาจได้รับความกดดันจากผู้นำเข้าญี่ปุ่นให้ลดราคาเพื่อหักลบกับอัตราภาษีบริโภคที่เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามประเทศไทยอาจได้รับอานิสงค์จากการย้ายฐานการผลิตมายังภูมิภาคอาเซียนได้

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โอซากา

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ