อินเดียเร่งสร้างฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 15:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2556 รัฐบาลอินเดียมีแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่ากว่า 620,000 ล้านรูปี ทำให้ภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เติบโตเท่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเดียจะมีการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่าประมาณ 300 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงจำเป็นต้องสร้างฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ โดยกระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คาดว่าความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมการผลิตประเภทนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 400 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 ดังนั้นอินเดียจะได้ผลประโยชน์มากจากการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และรวมไปถึงการพัฒนากระบวนการของภาษีกระบวนการทางธุรกิจและการสร้างทรัพย์สินทางปัญญา

ปัจจุบัน รัฐบาลได้อนุมัติโครงการเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 2 โครงการคือ โครงการที่รัฐบาลอินเดียให้เงินสนับสนุนการผลิตแผ่นไมโครชิป มูลค่า 270,000 ล้านรูปี โดยเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทอเมริกา และการจัดตั้งพื้นที่การลงทุนด้านเทคโนโลยีใกล้เมืองบังกาลอร์ รัฐคาร์นาทากา ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 4 ล้านอัตรา และคาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุน 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2573

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้กำหนดข้อกำจัดการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โดยการขึ้นภาษีนำเข้าเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตในประเทศ เช่น เพิ่มภาษีนำเข้ากล่องทีวีดิจิตอลจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 10 และคิดภาษีนำเข้าทีวีจอแบนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศร้อยละ 36 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556

ประเทศอินเดีย สคร. นิวเดลี

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ