โอกาสทางการค้าใหม่เมื่อการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือในจีนพุ่งพรวด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 15:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Alipay บริษัทผู้นำด้านการใช้จ่ายผ่านสื่อออนไลน์ของจีน (ส่วนแบ่งการตลาดการค้าออนไลน์จีนที่ร้อยละ 64.4) รายงานข้อมูลว่า ในปี 2556 ที่ผ่านมา ชาวนครเซี่ยงไฮ้ใช้จ่ายผ่านสื่อออนไลน์เฉลี่ยถึง 31,018 หยวน (5,085 เหรียญสหรัฐฯ) ต่อคน ซึ่งยอดใช้จ่ายดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 9.3 ของการใช้จ่ายโดยรวมทั่วประเทศของปี 2556

ที่น่าจับตามองคือ การใช้จ่ายออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นช่องทางการใช้จ่ายออนไลน์ที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุด โดยยอดการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือขยายตัวจากปี 2555 กว่า 5 เท่า โดยเฉพาะ ในวันคนโสดของหนุ่มสาวชาวจีน (11 พฤศจิกายน) ซึ่งยอดการค้าออนไลน์จีนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของปีนั้น ธุรกรรมกว่า 188 ล้านรายการหรือร้อยละ 24 ของยอดขายของวันดังกล่าวเป็นการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ จึงเห็นได้ว่า โทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของการค้าออนไลน์จีนในปัจจุบันแล้ว

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ใช้จ่ายออนไลน์สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของจีน โดยเพียงมณฑลเดียวคิดเป็นสัดส่วนของการซื้อขายออนไลน์ร้อยละ 16 ตามมาด้วย มณฑล เจ้อเจียง กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู ขณะที่มณฑลที่ผู้ใช้จ่ายออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือขยายตัวเร็วที่สุดคือ มณฑลชิงไห่ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ โดยยอดผู้ใช้งานในปี 2556 ขยายตัวถึงร้อยละ 38.3 ทั้งนี้ Alipay วิเคราะห์ว่า เมืองชั้นสองเป็นต้นไปของจีน (เมืองอื่นนอกเหนือจาก กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น) มีแนวโน้มที่ผู้ใช้จ่ายออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชากรเริ่มตื่นตัวต่อการใช้จ่ายออนไลน์

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.คุนหมิง

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ