เส้นทางสายไหมใหม่ ส่งเสริมภาคตะวันตกจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 16:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ทางการจีนได้จัดการประชุมด้านการพัฒนาความเป็นเมือง (Urbanization) ขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นับว่าเป็นครั้งแรกที่จีนจัดการประชุมด้านการพัฒนาความเป็นเมืองขึ้นโดยเฉพาะ และภายใต้นโยบายที่เร่งพัฒนาภาคตะวันตก ประเด็นเรื่องศักยภาพในด้านการพัฒนาความเป็นเมืองของภาคตะวันตกจึงกลายเป็นที่จับตามองของสังคมจีน โดยนักวิเคราะห์เห็นว่า แถบเศรษฐกิจ "เส้นทางสายไหมใหม่" จะกลายเป็นเขตนำร่องในการส่งเสริมการผงาดขึ้นของภาคตะวันตกจีน เมื่อปี 2551 คณะกรรมการพัฒนาและปฎิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้เสนอร่างแบบการพัฒนากลุ่มเมืองในรูปแบบ "2 แนวนอน 3 แนวตั้ง" ซึ่งกลุ่มเมือง "2 แนวนอน" ได้แก่ เส้นทางยูเรเชีย (Eurasian Land Bridge) หรือที่นิยมเรียกกันว่าเส้นทางสายไหมใหม่ เมืองเหลียนหยุนกั่ง ในภาคตะวันออก - เมือง Alashankou ในภาคตะวันตก และลุ่มแม่น้ำฉางเจียงจากฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออก ส่วนกลุ่มเมือง "3 แนวตั้ง" ได้แก่ กลุ่มเมืองชายฝั่งทะเลในภาคตะวันออก กลุ่มเมืองที่กระจายตามเส้นทางรถไฟ ฮาร์บิน - ปักกิ่ง - กว่างโจว และกลุ่มเมืองที่กระจายตามเส้นทางรถไฟ เปาโถว - คุนหมิง

จากการออกแบบเบื้องต้น แถบเศรษฐกิจ "เส้นทางสายไหมใหม่" จะมี 3 เส้นหลัก ได้แก่ เส้นทางที่ใช้เส้นทางยูเรเชียเป็นหลักในภาคเหนือ เส้นทางที่ใช้ท่อส่งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติเป็นหลักในภาคกลาง และเส้นทางที่ใช้ทางหลวงข้ามชาติเป็นหลักในภาคใต้ โดยพื้นที่รวมถึง 5 มณฑลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (ซินเจียง หนิงเซี่ย กานสู ส่านซี ซานซี) นครฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน มองโกเลียใน ตลอดจนขยายขอบเขตไปยังมณฑลอื่นๆ และกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับเอเชียกลาง เอเชียตะวันตกและยุโรปในอนาคต

เมื่อการพัฒนาขั้นพื้นฐานในพื้นที่เขตภาคกลางและภาคตะวันตกเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ ประกอบกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่างๆ เชื่อว่าพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกน่าจะถือได้ว่าเป็นหนึ่งในฐานการผลิตของจีนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนในช่วงนี้

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.คุนหมิง

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ