บริษัทของญี่ปุ่นเร่งขยายการลงทุนเพิ่มในมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 16:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นาย Shuichi Yoshida ประธาน Japanese Chamber of Trade and Industry Malaysia หรือ Jactim กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทของญี่ปุ่นกำลังเพิ่มการลงทุนในมาเลเซีย แม้ว่าต้นทุนด้านแรงงานและพลังงานในมาเลเซียจะค่อนข้างสูงก็ตาม โดยบริษัทญี่ปุ่นได้พิจารณาในแง่ดีถึงการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซียที่กำลังขยายตัวได้ดี และการปฏิรูป (Transformation) เศรษฐกิจของมาเลเซียในปัจจุบันจากภาครัฐ รวมถึงการที่มาเลเซียถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Upper-Middle Income

นาย Yoshida กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทกำลังมองหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตชิ้นส่วนสำหรับการผลิตโทรทัศน์และอุปกรณ์สำหรับวิดีโอ อีกทั้งยังสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมฮาลาลและบริการ การก่อสร้างทางรถไฟและโรงไฟฟ้า

ญี่ปุ่นมีการลงทุนในมาเลเซียสูงเป็นอันดับต้นๆ โดยมีบริษัทญี่ปุ่นในมาเลเซียราว 1,400 บริษัทที่ลงทุนในภาคการผลิต ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 22.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (73.2 พันล้านริงกิต) โดยจากรายงานของ Malaysia Investment Development Authorities (MIDA) ญี่ปุ่นเป็นกลุ่มนักลงทุนโดยตรง หรือ FDI ในมาเลเซียที่ใหญ่ที่สุด ตั้งแต่ช่วงปี 2552 ถึง 2556 มีมูลค่าการลงทุน 26.3 พันล้านริงกิต โดยมีนักลงทุนหลักๆ ได้แก่ Mitsubishi, Honda, Daihatsu, Nissan, Mitsui, Marubeni, Panasonic, Toshiba, Sharp และ Taisei

นาย Yoshida กำลังเรียกร้องให้บริษัทมาเลเซียลงทุนในญี่ปุ่นใน 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ยานยนต์ ก่อสร้างและบริการ โดยมาเลเซียสามารถลงทุนโดยตรงหรือร่วมทุนกับญี่ปุ่นได้ ขณะนี้ดัชนีทางเศรษฐกิจ เกือบทุกตัวของญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น เช่นค่าเงินเยนอ่อนตัวเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยญี่ปุ่นคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวในปีนี้จากการลงทุนในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

ประเทศมาเลเซีย สคร. กัวลาลัมเปอร์

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ