Lord Mayor of London ขอให้ไต้หวันผ่อนคลายระเบียบการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 16:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Ms. Fiona Woolf, Lord Mayor of London ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างเดินทางเยือนไต้หวันว่า ไต้หวันมีปริมาณเงินฝากสกุลหยวนของจีนอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถยกระดับตัวเองขึ้นเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินหยวนในต่างประเทศได้ เพราะกฎระเบียบทางการเงินที่เข้มงวดจนเกินไป พร้อมแนะนำว่ารัฐบาลควรลดการแทรกแซงตลาดเงินลงให้มากที่สุด เพื่อให้ตลาดการเงินของไต้หวันเป็นไปตามกลไกของตลาดเสรี ซึ่งจะทำให้ส่งผลให้สามารถแสดงศักยภาพของตลาดเงินออกมาได้อย่างเต็มที่ โดย Ms. Woolf ยังชี้อีกว่า รัฐบาลไต้หวันควรยกเลิกการแบ่งตลาดเงินเป็นตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศได้แล้ว เพราะตลาดเงินหลักทั่วโลกต่างก็ไม่มีข้อแตกต่างของตลาดในประเทศกับตลาดต่างประเทศมาเป็นเวลานานแล้ว

ทั้งนี้ จุดประสงค์ในการเดินทางเยือนไต้หวันในครั้งนี้ของ Ms. Fiona Woolf ก็เพื่อชักชวนให้นักลงทุนไต้หวันไปลงทุนในอังกฤษมากขึ้น โดยยกจุดเด่นของการเมืองที่มีเสถียรภาพ มีความเป็นนิติรัฐที่สมบูรณ์ การลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐานในอังกฤษก็ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดย Ms. Woolf ซึ่งเคยเดินทางมาเยือนไต้หวันเมื่อ 3 ปีก่อนเห็นว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไต้หวันมีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ธุรกิจต่างๆมีความคึกคักมากขึ้น

นอกจากนี้ Ms. Woolf ยังได้ไปเข้าพบ Mr. Perng Fai-Nan ประธานธนาคารกลางไต้หวัน ซึ่งได้แสดงความประสงค์จะร่วมมือกับไต้หวันในการบุกเบิกและพัฒนา Financial Products ในส่วนของเงินสกุลหยวนร่วมกัน พร้อมนี้ยังได้ขอให้ธนาคารกลางไต้หวันพิจารณาใช้ธนาคารอังกฤษในการเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินยูโรด้วย

ประเทศไต้หวัน สคร.มะนิลา(ส่วนที่ 2)

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ