สถานการณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น ปี 2013 และคาดการณ์ปี 2014

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 17:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์การผลิตและสภาวะการแข่งขัน สมาคมผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสื่อสารของญี่ปุ่น (Japan Electronics and Information Technology Industries Association: JEITA) แถลงว่าในปี 2013 ยอดตัวเลขการผลิตอุปกรณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกขยายตัวร้อยละ 20 มูลค่ารวม 181.4 ล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นปีที่ 3 จากการขยายตัวของ Smart Phone และเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวดีขึ้น ทำให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้น

ในขณะนี้ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นกลับมีมูลค่าการผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในปี 2013 มูลค่าการผลิตกลับมาขยายตัวร้อยละ 6 มีมูลค่า 32.5 ล้านล้านเยน และคาดการณ์ว่ามูลค่าการผลิตของบริษัทญี่ปุ่นจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องในปี 2014 ในอัตราร้อยละ 3 จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป ตลอดจนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ประสบภาวะเงินฝืดมานานทั้งนี้ในส่วนของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเทคโนโลยีสื่อสารของญี่ปุ่นยังคงต้องเผชิญกับการแข่งขันสูงและทำให้ขยายตัวได้น้อย เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถขยายตัวรองรับตลาดยานยนต์และ Smart Phone ได้

รัฐบาลญี่ปุ่นมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนด้านเทคโนโลยีสื่อสารภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นให้การผลิตภายในประเทศของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสื่อสารขยายตัว

ความเคลื่อนไหวของบริษัทญี่ปุ่น Toshiba ของญี่ปุ่น และ SK Hynix ของเกาหลีใต้ ได้ร่วมมือพัฒนาหน่วยความจำชื่อ "MRAM: Magnetoresistive Random Access Memory" เพื่อแข่งขันกับ Micron Technology ของสหรัฐอเมริกา จุดเด่นของ MRAM คือข้อมูลจะไม่หายไปแม้ดับเครื่องไปแล้ว

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ