อุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมันขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 14:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ถึงแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหลายแขนงรวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีผลทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายประเทศย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศผู้ผลิตใหม่ เช่น จีน อินเดีย เม็กซิโก เพื่อลดต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ดี ประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างเยอรมันยังคงสามารถรักษาฐานการผลิตไว้ในประเทศได้ บริษัท Credit Insurance Euler Hermes บริษัทประกันชั้นนำในประเทศเยอรมนี ที่มีบริการข้อมูลทางธุรกิจ เพื่อช่วยนักธุรกิจในการบริหารความเสี่ยง ได้ทำการศึกษาภาคการผลิตยานยนต์ของโลก และเปิดเผยผ่านสถาบัน The Ifo Economic Climate Indicator ถึงภาคการผลิตยานยนต์ในประเทศที่เป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่สำคัญของโลก ดังนี้

ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

อุตสาหกรรมยานยนต์โลกเริ่มปรับตัวดีขึ้น ตลาดยานยนต์ในปี 2013 ขยายตัวร้อยละ 4 โดยประมาณการผลิตรถยนต์ที่เป็นรถส่วนบุคคลและใช้ทางพาณิชย์ มีจำนวนทั้งสิ้น 87 ล้าน โดยมีประเทศจีนและอินเดีย เป็นตัวผลักดันหลัก

การผลิตยานยนต์รวมไปถึงการบริโภค จะมีการเคลื่อนย้ายไปยังประเทศเศรษฐกิจใหม่ เช่นจีน อินเดียมากขึ้น เนื่องจากค่าการผลิต production cost และ vehicle ownership rate ยังต่ำอยู่ในบางรัฐ ในขณะที่ per capita income เรื่มสูงขึ้น ตั้งแต่ปี 2007-2011 การผลิตยานยนต์ในประเทศที่มีการขยายตัวสูง ได้แก่

  • ประเทศจีน ขยายตัวแบบก้าวกระโดดใน อัตรา ร้อยละ 107.4
  • ประเทศอินเดีย ขยายตัว ร้อยละ 74.7
  • ประเทศเม็กซิโก ขยายตัวร้อยละ 27.9
  • ประเทศบราซิล ขยายตัวร้อยละ 14.4
  • ประเทศเกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 14
  • ประเทศเยอรมนี ขยายตัวร้อยละ 4.2
ค่ายบริษัทรถยนต์เยอรมันที่กำลังขยายการลงทุนในจีน

รถยนต์ Audi เป็นรถที่ได้ขายดีที่สุดในจีน Audi สามารถขายรถยนต์ได้ถึง 406,000 คันในประเทศจีนมากกว่าปีที่ผ่านมาร้อนละ 29 ส่วน BMW ขายได้ 326,000 คัน Mercedes รวมรถยี่ห้อง Smart ขายได้ 196,000 คัน คาดว่าตลาดจีนจะเติบโตอีกปีละ 6 - 8% โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์หรูหราในปักกิ่ง

บริษัท Audi จะก่อสร้างโรงงานแห่งที่สองเพิ่มเติมร่วมกับ partner คือ First Automotive Works (FAW) ที่เมือง Foshan โดย Audi จะสามารถขยายกำลังผลิตได้ถึง 700,000 คัน

BMW joint venture กับ Brilliance China Automotive Holdings Ltd. เปิดโรงงานแห่งที่ 2 จะลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านยูโรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ประเภท Luxury Car

Daimler Benz จะลงทุนเพิ่มอีก 640 ล้านยูโร และต้องการลงทุนซื้อหุ้น 12 % ของบริษัทคู่ค้า ในประเทศจีนคือ BIAC Motor เป็น state own company และเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นลำดับ 5 ของจีน โดยในปีที่ผ่านมา BAIC ขายรถยนต์ได้ถึง 1.5 ล้านคัน ในอนาคตบริษัท Daimler และ BAIC มีโครงการจะร่วมกันผลิตรถบรรทุก LKW สำหรับตลาดจีน นอกเหนือจากรถรุ่น C-Class, E-Class และ GLK-Class ซึ่งทั้งสองผลิตร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2006 การเข้าร่วมถือหุ้นนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนก่อนคาดว่าน่าจะเป็นปีหน้า หากการลงทุนร่วมสำเร็จ Daimler จะได้รับ 2 ที่นั่งใน Board of Director และต่างฝ่ายต่างจะขยายการผลิตและการตลาดร่วมกัน

Porsche เปิด Porsche Center ในจีนแล้ว 3 แห่งที่เมือง Nanjing, Suzhou และ Wuxi

ในปี 2010 และ 2011 ดัชนีผลผลิตรถยนต์ของเยอรมัน ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอะไหล่ อุตสาหกรรมผลิตรถบรรทุกขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 และร้อยละ 13 แต่ในช่วงต้นปี 2012 เป็นต้นมาผลต่อเนื่องของวิกฤตยูโรโซน ทำให้การผลิตรถยนต์ของเยอรมันมีแนวโน้มลดลงบ้างเล็กน้อย ส่งผลให้ในช่วงปี 2012 และ 2013 รถยนต์ใหม่ในยุโรปมีการจดทะเบียนลดลงเล็กน้อย แต่ความต้องการรถยนต์เยอรมันจากนอกทวีปยุโรป เช่น จีน อเมริกา รัสเซีย และอินเดีย กลับมีความต้องการสูงขึ้นสวนทางกับตลาดยุโรป ส่งผลดีกับประเทศที่มีการลงทุนนอกยุโรป เช่น เยอรมนี เนื่องจากกว่าร้อยละ 40 ของการผลิตรถเยอรมันถูกส่งออกไปประเทศนอกยุโรป ทำให้เยอรมันมีความได้เปรียบเหนือประเทศคู่แข่งอื่นในยุโรป ซึ่งมุ่งแต่จะขายคู่ค้าในตลาดยุโรป ข้อได้เปรียบอีกประการของเยอรมนี คือ คือรถยนต์หรูหรา (Luxury vehicles) ซึ่งเยอรมันมีชื่อเสียง เช่น Mercedes Benz, BMW, Porsche ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก

ในปี 2013 การส่งออกรถยนต์ของเยอรมนียังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมมีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้นทั้งสิ้น 251,030.95 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.28

ประเทศเยอรมนีส่งออกสินค้าในหมวดยานยนต์ในปี 2013 เป็นมูลค่า 251,030.95 ล้านเหรียญสหรัฐ (ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.28) ตลาดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนที่สำคัญ ได้แก่ อเมริกา จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และอิตาลี สินค้าที่สำคัญในหมวดนี้ได้แก่รถยนต์นั่งและรถบรรทุก

คาดการณ์การผลิต และการลงทุน

การผลิตรถยนต์ในเยอรมนีคาดว่าจะขยายตัวประมาณร้อยละ 5 ส่วนการลงทุนนอกประเทศเยอรมนีมุ่งเน้นไปที่ประเทศจีน เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูง ความต้องการรถยนต์ในตลาดจีนขยายตัวอย่างมาก และได้รับผลตอบแทนสูงสุดกว่าตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะรถยนต์จากเยอรมนีสามารถขายได้ราคาแพง และเป็นที่ต้องการ ประกอบกับกรณีที่จีนต่อต้านญี่ปุ่นจากกรณีการแย่งสิทธิการครอบครองเกาะที่ห่างจากโอกินาวา 400 กิโลเมตร จีนจึงต่อต้านรถยนต์ญี่ปุ่น และหันมาหารถยนต์เยอรมนีเช่น Audi, BMW, Mercedes-Benz แทน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

--กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ