บริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 13:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

"เงินหยวนไปไกลทั่วโลก" เป็นเป้าหมายหนึ่งที่รัฐบาลจีนต้องการใช้เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้เป็นเวทีทดลองผลักดันนโยบายดังกล่าว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารประชาชนจีนสำนักงานใหญ่นครเซี่ยงไฮ้ได้จัดพิธีเปิดตัวบริการชำระเงินหยวน ข้ามพรมแดนโดยองค์กรชำระเงินบุคคลที่ 3 (3rd party payment firms) ในเขตการค้าเสรี เซี่ยงไฮ้ นับว่าเป็นพัฒนาการก้าวใหม่ที่ส่งเสริมให้เงินหยวนมีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น โดยหากองค์กรชำระเงินที่จดทะเบียนในนครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงองค์กรชำระเงินนอกพื้นที่เซี่ยงไฮ้ ได้ทำการจดทะเบียนบริษัทสาขาย่อยในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ พร้อมทั้งได้รับใบอนุญาตทำธุรกรรมชำระเงินผ่านระบบอินเทอร์เนต ก็จะสามารถเปิดให้บริการชำระเงินหยวนข้ามเขตแดนดังกล่าวได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2557 สถาบันการเงิน 5 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้ร่วมกับบริษัทตัวแทนชำระเงินผ่านระบบอินเทอร์เนตได้เข้าร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ เปิดให้บริการชำระเงินหยวนข้ามเขตแดนโดยองค์กรชำระ เงินบุคคลที่ 3 ภายในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ ซึ่งประกอบด้วย 1) Bank of China ร่วมกับ 99 Bill Corporation 2) Industrial & Commercial Bank of China ร่วมกับ Shengpay 3) China Construction Bank ร่วมกับ China UnionPay 4) China Merchants Bank ร่วมกับ All In Pay และ 5) China Minsheng Bank ร่วมกับ Dongfang Electronics

ทั้งนี้ หลังจากกำหนดให้เปิดบริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนแล้ว การซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศจะมีเงินหยวนเป็นสื่อกลางสำคัญในการซื้อขายแทนเงินดอลลาร์สหรัฐหรือเงินยูโร กล่าวคือ ราคาขายของสินค้าจะถูกกำหนดเป็นเงินหยวน ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าด้วยเงินหยวน และผู้ขายจะได้รับเงินค่าสินค้าเป็นเงินหยวนด้วยเช่นกัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เงินหยวนมีบทบาทในการซื้อขายระหว่างประเทศมากขึ้น ล่าสุด China UnionPay ซึ่งร่วมมือกับ China Construction Bank ได้เตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนแล้ว โดยได้ร่วมมือกับ Enjoy Wine เว็บไซต์จำหน่ายไวน์องุ่นของฮ่องกง ซึ่งในขณะนี้ได้เสนอขายสินค้าในเว็บไซต์เป็นเงินหยวน พร้อมรับเงินค่าสินค้าเป็นเงินหยวนจากผู้ซื้อในจีนผ่าน China Union Pay นอกจากนี้ 99 Bill Corporation ก็ได้ร่วมมือดำเนินการในลักษณะดังกล่าวกับเว็บไซต์ www.tradevan.com.tw ของไต้หวันแล้วเช่นกัน

ผลจากการจัดอันดับสกุลเงินที่นิยมใช้ระหว่างประเทศมากที่สุดในช่วงเดือน ธ.ค. 2556 ระบุว่า เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่ใช้เป็นสื่อกลางในการชำระเงินระหว่างประเทศมากเป็นอันดับ 8 ของโลก เชื่อว่าการกำหนดให้มีการบริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนโดยองค์กรชำระเงินบุคคลที่ 3 ภายใต้เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ จะมีส่วนช่วยเพิ่มบทบาทความสำคัญให้แก่เงินหยวนในเวทีโลกด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน การดำเนินนโยบายเปิดให้บริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนอยู่ระหว่าง ช่วงที่จีนเริ่มต้นบุกเบิกความร่วมมือกับบริษัทในต่างประเทศ ซึ่งธุรกิจของไทยต่างๆ อาทิ ธุรกิจการบินระหว่างประเทศ ธุรกิจการโรงแรม และธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ก็อาจมีโอกาสร่วมมือกับบริษัทผู้แทนชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนตาม ที่กล่าวไว้ข้างต้นได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังคงจำเป็นต้องประเมินความพร้อมของธุรกิจตนเอง พร้อมทั้งศึกษาทำความเข้าใจในรายละเอียด และติดตามผลการดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่อง

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ