ญี่ปุ่นนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากอาเซียนเพิ่มขึ้นแทนการนำเข้าจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 13:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปี 2556 ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปทั้งหมดมูลค่า 3.15 ล้านล้านเยน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.3 จากปีก่อนหน้า โดยญี่ปุ่นยังคงนำเข้าจากจีนมากที่สุดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 75.6 อย่างไรก็ตามค่าแรงในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปของญี่ปุ่นย้ายการผลิตจากจีนไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดเสื้อผ้าสำเร็จรูปของจีนในญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 2.6

ผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูปของญี่ปุ่นรายใหญ่ต่างๆ เช่น Aoyama Trading, Taka-Q และHoneys มีแผนการย้ายการผลิตไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังมีต้นทุนแรงงานการผลิตต่ำ ได้แก่ อินโดนีเซีย กัมพูชา และพม่า ตามลำดับ มูลค่าการนำเข้าสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากภูมิภาคอาเซียนในปี 2556 ขยายตัวร้อยละ 42 โดยมูลค่าการนำเข้าจากเวียดนาม บังคลาเทศ และพม่า ขยายตัวร้อยละ 37, 42 และ 43.9 ตามลำดับ

ทั้งนี้ การขึ้นภาษีบริโภคในญี่ปุ่นที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน 2557 เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูปของญี่ปุ่นต้องพยายามลดต้นทุนการผลิต ดังนั้นผู้ประกอบการญี่ปุ่นจึงต้องพยายามหาฐานการผลิตที่ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำที่สุด และประเทศในภูภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีต้นทุนต่ำเป็นทางเลือกที่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นให้ความสนใจ

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โตเกียว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ