แผนการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ตอบสนองเป้าหมายของกลุ่ม G20

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 14:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G20 ได้มีการประชุมร่วมกันที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาใหม่ (Emerging Countries) จากนโยบายการลดจำนวนเงินที่อัดฉีดในระบบการเงิน ของ U.S Federal Reserve (Money Tapering) โดยสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G 20 ได้ร่วมกันตั้งปฏิญาณร่วมกันว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวร้อยละ 2 จากการขยายการลงทุนและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ สมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G20 และผู้แทนธนาคารโลกจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในอีก 2 เดือนข้างหน้าที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อจัดทำแผนการดำเนินการให้บรรลุตามปฏิญาณที่ได้ตั้งไว้ ทั้งนี้ World GDP มีมูลค่าประมาณ 72 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ การขยายตัวร้อยละ 2 หมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP โลก ประมาณ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

เกาหลีใต้ได้เสนอแผนการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ในการประชุมสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G20 แผนดังกล่าว มีระยะเวลา 3 ปี มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ โดยอาศัยการกระตุ้นการบริโภค และการขยายตัวของภาคบริการ เป็นกลไกหลักในการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ นอกจากนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้ได้มีการจัดทำโครงการเพื่อตอบสนองแผนดังกล่าว เช่นแผนการปรับปรุงโครงสร้างรัฐวิสาหกิจ เช่น การให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมตั้งเป้าหมายการลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนของรัฐวิสาหกิจให้ไม่เกิน 200% และการปรับปรุงข้อกำหนดด้านการลงทุนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการลงทุน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์หลายสถาบันมองว่าแผนการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลียังขาดความชัดเจน โดยเฉพาะรัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่ได้กล่าวถึงแผนการบริโภคของภาครัฐ (Government Spending) ตลอดจนแผนการปรับปรุงสวัสดิการ ค่าแรงขั้นต่ำ กฎหมายแรงงาน และการจัดเก็บภาษี เนื่องจากประเด็นเหล่านี้มีผลกระทบต่อการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ นอกจากนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับการบริโภคภายในประเทศพร้อมกับมุ่งเน้นการส่งออกอย่างไร

ทั้งนี้ ในการประชุมของสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G20 ได้มีหารือเกี่ยวกับแผนการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ในประเด็นเกี่ยวกับ Creative Economy และความสมดุลของการส่งออกและความต้องการของการบริโภคภายในประเทศ

ประเทศเกาหลีใต้ สคร.โซล

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ