เมืองจ้านเจียงกับโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 14:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อ 2 - 3 ปีที่ผ่านมา เมืองจ้านเจียง ซึ่งเป็นเมืองที่ติดชายฝั่งทะเล ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง ขณะนี้เมืองจ้านเจียงกำลังมีหลายโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ได้แก่ โครงการโรงกลั่น Sino-Kuwait และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเล สภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง นายหวาง จงปิ่ง กล่าวว่า เมืองจ้านเจียงจะเข้าร่วมโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลของรัฐบาลกลางเส้นทางสายไหมทางทะเล (Marine Silk Road)

นางหวาง จงปิ่ง กล่าวว่าเมืองจ้านเจียงเป็นท่าเรือต้นทางของเส้นทางสายไหมทางทะเล จากหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่มีอยู่ และขณะนี้รัฐบาลกลางของจีนมีแผนจะพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่สำหรับเมืองจ้านเจียง ซึ่งจะเน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศในสมาชิกอาเซียน ตามยุทธศาสตร์ "Two Blue Strategies" เมืองจ้านเจียงมีแนวคิดที่จะแสวงหาความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจและการปกป้องสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ กลยุทธ์แรก "blue rising" หมายความถึง เศรษฐกิจทางทะเล กลยุทธ์ที่สอง "blue sky" หมายถึง การปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากรวมสองสิ่งเข้าด้วยกันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์ดังกล่าวได้ตอบโจทย์การตระหนักถึงสังคม เนื่องจากหากเศรษฐกิจเติบโตขึ้น แต่ทิ้งไว้ซึ่งปัญหามลภาวะ นั่นหมายถึงกลยุทธ์นี้และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลสายนี้ล้มเหลว เส้นทางแห่งความสำเร็จที่แท้จริงนั้น ต้องไม่มองข้ามการสร้างสมดุล เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ดีขึ้นควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก AIT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ