ความตกลงการค้าเสรีออสเตรเลีย-เกาหลีส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจบริการออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 14:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กลุ่มธุรกิจบริการทางการเงิน บริษัทกฎหมาย นักบัญชี และผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากความตกลงการค้าเสรีระหว่างออสเตรเลียและเกาหลีใต้ โดยบริษัทออสเตรเลียสามารถจัดตั้งสำนักงานให้บริการทางการเงิน กฎหมาย และบัญชี ในเกาหลีใต้ได้เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ธุรกิจบริการคิดเป็นร้อยละ 70 ของเศรษฐกิจออสเตรเลีย และมีการจ้างงานถึง 4 ใน 5 ของจำนวนประชากรออสเตรเลีย

ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีฉบับนี้ สินค้าประเภทเนื้อวัวจะทยอยลดภาษีนำเข้าภายใน 15 ปี แต่อัตราภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์นมจะยังคงอยู่ที่ร้อยละ 176 ผลิตภัณฑ์ยาภาษีร้อยละ 8 และการส่งออกน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และ Aluminum จะมีภาษีอยู่ที่ร้อยละ 3 ส่วนเครื่องยนต์และเกียร์รถยนต์ลดภาษีนำเข้าจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 0 ซึ่งจะสามารถช่วยอุตสาหกรรมชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ของออสเตรเลียได้ในระดับหนึ่ง

ความตกลงการค้าเสรีจะมีผลบังคับใช้ในสิ้นปี 2557 เป็นต้นไปหลังจากผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา โดยความตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศนี้จะนำไปสู่ "Investor-state dispute settlement (ISDS) mechanism" ซึ่งเป็นเกราะป้องกันนักลงทุนในประเทศคู่ภาคีจากการกระทำที่ไม่เหมาะสมของรัฐบาล โดยให้สิทธิ์บริษัทต่างชาติในการฟ้องร้องรัฐบาลออสเตรเลียหากคิดว่าถูกกีดกันไม่ให้เข้าสู่ตลาด แม้ว่าในขณะนี้บางอุตสาหกรรมของออสเตรเลียจะยังไม่เห็นผลประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีนี้ทันที แต่โดยรวมความตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจออสเตรเลียได้ถึงปีละ 650 ล้านดอลลาร์

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ