FTA เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เริ่มเห็นผลหลังมีผลบังคับใช้แล้ว 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 14:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจาก FTA ระหว่างเกาหลีใต้ - สหรัฐฯมีผลบังคับใช้เมื่อ 15 มีนาคม 2012 กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ได้ประเมินผลกระทบจาก FTA หลังจากมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ได้แถลงว่า FTA สามารถส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนของ ทั้ง 2 ประเทศได้ ดังนี้

ด้านการค้าระหว่างประเทศ : มูลค่าการส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯขยายตัวร้อยละ 4 ในปี 2012 และร้อยละ 6 ในปี 2013 ในขณะที่มูลค่าการส่งออกรวมของเกาหลีใต้ขยายตัวลดลง โดยสินค้าที่ได้รับสิทธิประโยชน์จาก FTA มีมูลค่าการส่งออกขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 8 และสินค้าที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.2 นอกจากนั้นการทำ FTA ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของเกาหลีใต้ในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.57 เป็นร้อยละ 2.59 และ 2.75 ในปี 2012 และ 2013 ตามลำดับ

ทั้งนี้ สินค้าที่เกาหลีใต้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก FTA กับสหรัฐฯ มีจำนวน 6,775 รายการ มูลค่าการส่งออกสินค้าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของมูลค่าการส่งออกไปยังสหรัฐฯ สินค้าหลักๆ ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์โทรคมนาคม เคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี โดยมีสัดส่วนของ FTA Utilization ที่ร้อยละ 69 และ 76 ในปี 2012 และ 2013 ตามลำดับ

ในทางกลับกันอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ ก็ได้รับอานิสงค์จากข้อตกลง FTA โดยมูลค่าการส่งออกรถยนต์มายังเกาหลีใต้ขยายตัวร้อยละ 50 ทำให้รถยนต์อเมริกันมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นำเข้าเป็นอันดับที่ 2 ของเกาหลีใต้ รองจากเยอรมนี

ด้านการลงทุน : มูลค่าเงินลงทุนในเกาหลีใต้จากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 82.5 ภายหลังจากการ ลงนาม FTA โดยมีมูลค่าการลงทุนถึง 8 พันล้านเหรียญฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25 ของมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด และเป็นนักลงทุนอันดับที่ 1 ของเกาหลีใต้

แม้ว่า FTA กับสหรัฐฯ จะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกของเกาหลีใต้ไปสหรัฐฯขยายตัว แต่รัฐบาลเกาหลียังมีความกังวลเรื่องการต่อต้านจากกลุ่มเกษตรกรจากการเปิดตลาดสินค้าเกษตร อย่างไรก็ตามจากการประเมินผลภายหลังจากการลงนาม FTA มูลค่าการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐลดลง แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร เช่น ผลไม้ ผัก ปศุสัตว์ อาหารสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์ทำจากไม้ ไปสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณร้อยละ 13

ล่าสุดเกาหลีใต้แสดงท่าทีการเข้าร่วมเจรจา TPP อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้แสดงความเห็นว่า สหรัฐฯจะสนับสนุนการเข้าร่วมเจรจา TPP ของเกาหลีใต้ต่อเมื่อเกาหลีใต้ปฏิบัติตาม FTA ระหว่างเกาหลีใต้ - สหรัฐอย่างจริงใจ เนื่องจากที่ผ่านมากระบวนการด้านศุลกากรของเกาหลีใต้ยังคงเป็นอุปสรรค และการให้สิทธิประโยชน์การนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐยังมีปัญหา/อุปสรรคในการใช้สิทธิตาม FTA

ประเทศเกาหลีใต้ สคร. โซล

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ