จีนยังคงนำเข้าธัญพืชจากสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 13:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความต้องการสินค้าเกษตรนำเข้าของจีนทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ในปีที่ผ่านมา นาย Peng Yufa นักวิจัยของศูนย์วิทยาศาสตร์การเกษตรของปักกิ่ง กล่าวว่า เกษตรกรในสหรัฐอเมริกายังได้รับผลประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากความต้องการสินค้าเกษตรนำเข้าของชาวจีนโดยเฉพาะถั่วเหลือง ข้าวโพดและเนื้อสัตว์ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของจีนที่สนับสนุนการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐอเมริกาและมีแนวโน้มว่ายังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของจีนในปี 2013 มีมูลค่าการส่งออกธัญพืช เนื้อสัตว์ ผลไม้และสินค้าบริโภคประจำวัน ไปประเทศเทศจีนกว่า 23.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐและยังกล่าวอีกว่า นโยบายเงินสนับสนุนเมล็ดพันธุ์กับปุ๋ย การประกันราคาซื้อขั้นต่ำร่วมกับการส่งเสริมเกษตรกรในด้านเทคนิคของรัฐบาลจีนได้ช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรมีความคงที่ในหลายปีที่ผ่านมา

นาย Zhang Xiaoping ผู้อำนวยการของสภาส่งออกถั่วเหลืองกล่าวว่าด้วยราคาของข้าวและข้าวโพดในประเทศที่สูงขึ้น จึงส่งผลให้จีนหันไปพึ่งพาสินค้าเกษตรจากสหรัฐอเมริกาโดยเมื่อปีที่แล้วจีนนำเข้าสินค้าเกษตรจากทั่วโลกถึง 84 ล้านตัน คิดเป็นข้าวโพด ข้าวสาลีและข้าว มูลค่า 14 ล้านตัน ปริมาณดังกล่าวคิดเป็น ร้อยละ 2.6 ของผลผลิตธัญพืชในประเทศ ทั้งนี้การนำเข้าส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล โดยการนำเข้าถั่วเหลืองจาก 2 ประเทศนี้ คิดเป็นร้อยละ 80 ของความต้องการภายในประเทศ นอกจากนี้กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจีนยังคงเป็นตลาดส่งออกหลักของสหรัฐอเมริกาในปี 2014 ประมาณ 2.5 ล้านเหรียญของสินค้าเกษตร

สมาคมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของจีนได้กล่าวถึงการบริโภคข้าวโพด 124 ล้านตัน และข้าวสาลี 11.7 ล้านตันของภาคปศุสัตว์ว่า ในปี 2013 ขยายตัวที่ร้อยละ 5 และ 7.2 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริกาก็ยังคงเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ของจีนเนื่องด้วยราคาสินค้าเกษตรในประเทศที่สูงขึ้น

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร. เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ