นายก สปป.ลาว - จีน แถลงการณ์ความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 13:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีนของท่านทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว ได้เข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี โดยมีความเห็นสอดคล้องกัน ในด้านความสัมพันธ์อันแนบแน่นลาว - จีน ตลอด 53 ปี ที่ผ่านมานำไปสู่ความร่วมมือกันหลายด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และด้านอื่นๆ ตลอดจนได้ขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

ทั้งสองฝ่ายได้ยึดมั่นคำกล่าวที่ว่า "มั่นคง ยาวนาน บ้านใกล้เรือนเคียงที่มีไมตรีจิตต่อกัน ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความร่วมมือรอบด้าน" โดยเห็นว่า จะสืบต่อและขยายความสัมพันธ์ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน ทั้งสองฝ่ายยินดีผสมผสานยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ ผลักดันความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการเกษตร ด้านการขุดค้นและแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติ ด้านพลังงาน ด้านการท่องเที่ยว ด้านโทรคมนาคม ด้านระบบนิเวศ และด้านอื่นๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายจีนพร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือตามความสามารถของตนในการพัฒนาเศรษฐกิจ - สังคมของ สปป.ลาว

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่อตามชายแดนจากด่านบ่อหาน - นครหลวงเวียงจันทน์ มีความสำคัญในการขนส่งสินค้า การไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ - การค้าระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเพิ่มความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านสื่อมวลชน และอื่นๆ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ลาว - จีนทุกระดับ

ประเทศสปป. ลาว สคร. เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ