ตลาดที่อยู่อาศัยและการก่อสร้างในกรุงเตหะราน อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2008 16:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          กรุงเตหะรานเป็นเมืองหลวงของสาธารณะรัฐอิสลามอิหร่าน มีภูมิประเทศล้อมรอบไปด้วยภูเขาและทะเลทราย ทำให้มีพื้นที่จำกัด ประกอบกับมีจำนวนประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นกว่าสิบล้านคน ส่งผลให้ราคาบ้านและที่ดินในกรุงเตหะรานมีราคาสูงลิบลิ่ว ประชาชนส่วนใหญ่จึงไม่สามารถหาซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้ ชาวกรุงเตหะรานจึงจำเป็นต้องเช่าคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ หรือห้องแถว และมักอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าเช่าบ้าน มีชาวเตหะรานที่มีฐานะดีส่วนน้อยเท่านั้นที่มีบ้านเป็นของตัวเอง หรืออาศัยในบ้านพักหรูหรามีสนามหญ้าหน้าบ้านและสระว่ายน้ำ ดังนั้น ตลาดที่อยู่อาศัยและการก่อสร้างในกรุงเตหะรานจึงเป็นตลาดที่มีการขยายตัวสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างอาคารสูง เช่น คอนโดมิเนียม เป็นต้น
ตลาดที่อยู่อาศัย
วิธีการเช่าที่อยู่อาศัยในอิหร่านมักจะมีการทำสัญญาระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่า โดยมีอายุสัญญาการเช่าอย่างต่ำ 1 ปี และต่ออายุสัญญาปีต่อปี ทั้งนี้ก่อนการเข้าพักอาศัย ผู้เช่าต้องวางเงินมัดจำเป็นเงินก้อน ซึ่งเงินมัดจำสูงเท่าใด ค่าเช่าต่อเดือนก็จะถูกลงเท่านั้น นอกจากนี้ราคาค่าเช่าบ้านยังขึ้นอยู่กับสถานที่ ขนาด และความใหม่ของบ้าน ซึ่งหลังจากหมดอายุการเช่า ผู้ ให้เช่าจะต้องคืนเงินมัดให้กับผู้เช่า อัตราค่าเช่าบ้านใน กรุงเตหะราน สามารถสรุปได้ดังนี้
อัตราค่าเช่าบ้านในบริเวณตอนกลางและตอนบนของกรุงเตหะราน
- ขนาด 140 ตารางเมตร เงินมัดจำ 200 ล้านเรียล 3 ห้องนอน ค่าเช่า 10,800,000 เรียล ต่อเดือน
- ขนาด 105 ตารางเมตร 2 ห้องนอน สร้างมาแล้ว 3 ปี เงินมัดจำ 100 ล้านเรียล ค่าเช่า 5,700,000 เรียลต่อเดือน
- ขนาด 55 ตารางเมตร 1 ห้องนอน บ้านเก่าที่ได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงก่อนการให้เช่า ใช้เงินมัดจำประมาณ 50 ล้านเรียล ค่าเช่า 2,400,000 เรียลต่อเดือน
อัตราค่าเช่าบ้านในบริเวณกรุงเตหะรานตอนใต้
- ขนาด 52 ตารางเมตร 1 ห้องนอน ค่ามัดจำ 150 ล้านเรียล ไม่มีค่าเช่าต่อเดือน
- ขนาด 44.5 ตารางเมตร 1 ห้องนอน มีจอดรถ ห้องเก็บของและสนามขนาด 10 ตารางเมตร ค่าเช่า 10,550,000 เรียล ต่อเดือน
- ขนาด 48.5 ตารางเมตร 1 ห้องนอน สร้างมาได้ 3 ปี ที่จอดรถส่วนตัว ราคาเช่า 20,150,000 เรียล ต่อเดือน
ตลาดการก่อสร้าง
ราคาค่าก่อสร้างในกรุงเตหะรานในอิหร่านมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภายหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านในปี 2005 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอิหร่านขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2005 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 และในปี 2006 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มเป็นร้อยละ 65 และปี 2007 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 100 ทั้งนี้เนื่องจากอิหร่านถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ชาวอิหร่านที่มีเงินจะนิยมลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากถือได้ว่ามีความมั่นคงกว่าการลงทุนชนิดอื่นๆ
เนื่องจากอิหร่านมีปัญหาค่าก่อสร้างราคาแพง และประชาชนขาดแคลนที่อยู่อาศัย รัฐบาลอิหร่านได้พยายามแก้ปัญหาโดยตั้งกองทุนช่วยเหลือประชาชนกู้เงินเพื่อที่อยู่อาศัย แต่ปรากฏว่าในอิหร่านเกิดปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนไม่กล้าลงทุนหรือกู้เงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ตามที่รัฐบาลอิหร่านคาดหวัง สำหรับราคาที่อยู่อาศัยในบริเวณรอบกรุงเตหะรานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (มีนาคม-พฤษภาคม 2551) มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือพุ่งขึ้นอย่างต่ำ 1 พันเหรียญสหรัฐฯ ต่อตารางเมตร จึงอาจกล่าวได้ว่า ราคาค่าเช่าบ้านในกรุงเตหะรานอยู่ในระดับเดียวกับมหานครนิวยอร์ค หรือกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เลยทีเดียว
ราคาวัสดุก่อสร้าง
**อิฐ**
อิฐที่ใช้ในอิหร่านมี 2 ชนิด คืออิฐที่ทำด้วยมือและอิฐที่ทำด้วยเครื่องจักรซึ่งมีทั้งอิฐแดงและอิฐกลวง มาตราฐานการซึมซับน้ำของอิฐที่ทำด้วยมือและอิฐที่ทำด้วยเครื่องจักรคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 20 และ 16 ตามลำดับ ปัจจุบัน อิฐจึงเป็นส่วนประกอบหลักของการก่อสร้างอาคาร และในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีราคาสูงขึ้นร้อยละ 10-20
- ราคาอิฐที่ใช้ก่อผนัง ราคาประมาณ 1,250 เรียล
- ราคาอิฐที่วางหน้าเตาผิง (แบบไม่ไหม้) ราคาประมาณ 945 เรียล
- ราคาอิฐกลวง ราคาประมาณ 490 เรียล
**ปูนซีเมนต์**
อิหร่านมีอุตสาหกรรมการผลิตปูนซีเมนต์มานานกว่า 70 ปี และเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญในอิหร่านอีกประเภทหนึ่ง โดยเฉลี่ย อิหร่านมีการใช้ปูนซีเมนต์ในปริมาณ 465 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ในขณะที่มีผลผลิตเฉลี่ย 440 กิโลกรัมต่อคนต่อปี คาดว่าจะเพิ่มผลผลิตเป็น 500 กิโลกรัมต่อคนต่อปี อิหร่านมีการใช้ปูนซีเมนต์เฉลี่ยปีละประมาณ 41-42 ล้านตันและคาดว่าปริมาณการใช้จะเพิ่มเป็น 55 ล้านตันในอนาคต
อิหร่านจัดเป็นประเทศผู้ผลิตปูนซีเมนต์อันดับที่ 13 ของโลกและเป็นประเทศผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอันดับที่ 15 ของโลก ทั้งนี้ อิหร่านนำเข้าอิฐแข็งและปูนซีเมนต์จากประเทศอินเดีย อาร์มิเนีย และตุรกี ในปัจจุบัน ราคาปูนซีเมนต์ขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาโดยตลอด โดยราคาปูนซีเมนต์ในปัจจุบันมีราคาตันละ 1,400,000 เรียล ในขณะที่ราคาปูนซีเมนต์ช่วงปลายปีงบประมาณที่ผ่านมา (มกราคม- กุมภาพันธ์ 2551) มีราคาตันละ 1,200,000 เรียล
ทั้งนี้ ตลาดการก่อสร้างในอิหร่านเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง และมีกฎระเบียบที่เข้มงวด หากนักลงทุนไทยต้องการเปิดตลาดการก่อสร้างในอิหร่าน ควรศึกษาและวิเคราะห์ความเสี่ยงให้รอบคอบก่อนที่จะดำเนินการใดๆ
**หมายเหตุ: อัตราแลกเปลี่ยน 9,000 เรียล = 1 เหรียญสหรัฐฯ
รายงานจาก: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน
มิถุนายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ