ผู้ตรวจอาหารสหรัฐฯ ค้นพบเชื้อ Salmonella ในแปลงเพาะปลูกพริกพันธุ์เซราโน Serrano ในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 14:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          เมื่อเดือนเมษายน 2551 ที่ผ่านมา ได้มีเหตุการณ์จากผู้ล้มป่วยด้วยการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารซาโมเนลล่า Salmonella Saintpaul ในประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1,319 รายและได้เกิดมีการผู้เสียชีวิตด้วยบางรายที่อาจมีผลสืบเนื่องจากการติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว องค์กรควบคุมมาตรฐานอาหารและยาของสหรัฐฯ Food and Drug Administrationของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้ระวังการรับประทานมะเขือเทศสด เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้การว่า ได้รับประทานมะเขือเทศสด แต่เมื่อได้มีการสำรวจตรวจสอบแปลงเพาะปลูกมะเขือเทศ ทั่วสหรัฐฯ แล้ว และในแปลงของผู้ส่งออกรายใหญ่จากเม็กซิโก และปรากฏว่าไม่พบเชื้อดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นแปลงในสหรัฐฯ หรือเม็กซิโก หลังจากการค้นหาเพิ่มเติมเป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน จนกระทั้งเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2008 นี้ ผู้ตรวจอาหารสหรัฐฯ ได้ประกาศว่า ค้นพบเชื้อดังกล่าวข้างต้นอยู่ในแหล่งน้ำและในพื้นดินของแปลงเพาะปลูกพริกพันธุ์เซราโน serrano ในรัฐทามาลิพาส Tamaulipas ในประเทศเม็กซิโกที่ติดกับชายแดนสหรัฐฯ  ซึ่งเป็นของผู้ส่งออกพริกผ่านรัฐนูโอโว ลิออง Nuevo Leon รายหนึ่ง ตัวแทนของกระทรวงเกษตรของเม็กซิโกได้ประท้วงเกี่ยวกับวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำและดินว่า ไม่ถูกต้องตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์  
การประกาศเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับมะเขือเทศ ได้มีผลเสียหายต่อผู้ค้าผลิตและผู้ส่งออกมะเขือเทศทั้งในสหรัฐฯ และเม็กซิโกเป็นอย่างมาก โดยมีการประเมินค่าเสียหายประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ผู้ส่งออกมะเขือเทศของเม็กซิโกได้ร้องเรียนว่า มีค่าเสียหายรวมถึงกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะต้องโละทิ้งผลผลิตมะเขือนเทศทั้งฤดูกาล และการยกเลิกการสั่งซื้อมะเขือเทศจากเม็กซิโกอันเป็นผลของคำประกาศที่ผิดพลาดของรัฐบาลสหรัฐฯ
รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับคำประท้วงเกี่ยวกับวิธีการค้นหาแหล่งการติดเชื้อ และการประกาศไม่ให้ประชาชนบริโภคมะเขือเทศซึ่งในที่สุดไม่ได้เป็นต้นตอของเชื้อดังกล่าว และเป็นการดำเนินการที่ไม่มีประสิทธิภาพและได้สร้างความเสียหายต่อการค้ามะเขือเทศเป้นอย่างมากมาย โดยคาดว่าจะมีการฟ้องร้องเรียกคืนค่าเสียหายในอนาคตต่อไป และจำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างการค้าหาแหล่งการติดเชื้อจากอาหารใหม่ ซึ่งคงจะมีผลกระทบต่อผู้ส่งออกอาหารสดจากประเทศต่าง ๆ ที่ประสงค์จะส่งออกไปยังสหรัฐฯ ทั้งนี้ สามารถติตตาม ผลการพิจารณาและความคืบหน้าเกี่ยวกับเชื้อแบคที่เรียซาโมเนลล่า salmonella จากประเทศเม็กซิโกในกรณีดังกล่าวได้ ณ เวปของศูนย์การควบคุมและป้องกันเชื้อโรค Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ของสหรัฐฯที่
http://www.cdc.gov/salmonella/saintpaul/ และ
http://www.fda.gov/oc/opacom/hottopics/tomatoes.html
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก
Upload Date : กรกฎาคม 2008
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ