สรุปข้อมูลเศรษฐกิจและการค้าของประเทศติมอร์-เลสเต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2008 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศติมอร์-เลสเต
ประเทศติมอร์-เลสเตนับเป็นประเทศใหม่ของโลก และอยู่ในรายการของ United Nations ในฐานะที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา (Least developed country) ติมอร์-เลสเตมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจโดยเน้นการพัฒนาใน 3 เรื่องหลัก คือ การบริหารจัดการประเทศที่ดี (good governance) การลดความยากจน และการพัฒนาในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร (food security)
ในปี 2005 ติมอร์-เลสเตมีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) ประมาณ 336 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และลดลงเล็กน้อยในปี 2006 ที่ประมาณ 331 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ดีนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2007 ติมอร์-เลสเตมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่ง Asian Development Bank คาดการณ์ว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP growth rate) ของติมอร์-เลสเตจะอยู่ที่ประมาณ 6.5 % หากประเทศอยู่ในความสงบและไม่มีสงครามกลางเมือง
ติมอร์-เลสเตเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรซึ่งมีประสิทธิภาพการผลิตที่ต่ำ ประชากรส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 ต้องพึ่งพาสินค้าเกษตร ทั้งนี้นับตั้งแต่ปี 2004 รายได้ของประเทศมาจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของติมอร์-เลสเต คือแร่ธาตุ เช่น ทองคำ เงิน ทองแดง มังกานีส ซัลเฟอร์ และโปรแตสเซียม รวมทั้งหินอ่อนและหินทราย สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญคือ กาแฟ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของติมอร์-เลสเต โดยพืชเศรษฐกิจที่สำคัญคือ กาแฟ วานิลา และมะพร้าว นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มีปลาและสินค้าประมง และเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันที่สำคัญใน Timor Sea ด้วย โดยตั้งแต่ปี 2002 ติมอร์-เลสเตได้มีการลงนามใน Timor Sea Treaty กับประเทศออสเตรเลีย โดยกำหนด Joint Petroleum Development Area (JSDA) และ Timor Sea Designated Authority (TSDA) ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 2 เมษายน 2003 ส่งผลให้เกิดการสำรวจและการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติภายใต้ JPDA
ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของติมอร์-เลสเต
เมื่อพิจารณาจากข้อมูลทางการค้าของติมอร์-เลสเต ซึ่งข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่เป็นข้อมูลจาก UN ESCAP (ในปี 2008) เป็นข้อมูลสถิติการค้าถึงปี 2006
การค้าระหว่างประเทศของติมอร์-เลสเต ในช่วงปี 2004 และ 2005 อยู่ในภาวะขาดดุลทางการค้า โดยขาดดุลการค้าประมาณ 40.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2004 และ 65.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2005 ซึ่งติมอร์-เลสเต เป็นประเทศด้อยพัฒนาประเทศใหม่ งบประมาณส่วนใหญ่จึงมาจากความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
การนำเข้า ในปี 2004 ติมอร์-เลสเต จะพึ่งพาการนำเข้าในสินค้าหลัก 3 ประเภท คือ เชื้อเพลิง เครื่องจักรเครื่องมือด้านการขนส่งและไฟฟ้า โดยสินค้าหลักสำคัญดังกล่าวคิดเป็นมูลค่านำเข้าถึงประมาณร้อยละ 54 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด สำหรับสินค้าประเภทอาหารนั้น ติมอร์-เลสเตไม่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าอาหารมากเท่ากับสินค้าประเภททุน เนื่องจากประเทศอยู่ระหว่างการบูรณะและพัฒนาประเทศ
เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ในปี 2006 ติมอร์-เลสเตนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยเป็นอันดับที่ 5 รองจากอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และเวียดนาม ตามลำดับ โดยมีมูลค่านำเข้าจากไทยประมาณ 3,031,000 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 1,122,000 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2005 โดยสินค้าสำคัญที่นำเข้าจากไทยคือ ข้าว น้ำตาล และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นต้น
การส่งออก สินค้าส่งออกที่สำคัญของติมอร์-เลสเต คือ กาแฟ โดยส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งตลาดส่งออกหรือประเทศผู้นำเข้าที่สำคัญของติมอร์-เลสเตในปี 2006 คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าลำดับที่ 6 โดยติมอร์-เลเตส่งสินค้าไปยังประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 212,000 เหรียญสหรัฐฯ
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา
Upload Date : 4 สิงหาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ