อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์ของฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2008 15:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ฮ่องกงมีตัวเลขการส่งออกส่วนประกอบและชิ้นส่วนรถยนต์จำนวน 98% ของยอดการส่งออกทั้งหมดเหตุนี้เองฮ่องกงจึงเป็น Trading Centre และ Intreport ในการนำเข้าสินค้าไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2007 ฮ่องกงมียอดการส่งออกส่วนประกอบและเครื่องประดับยนต์ Hong Kong auto มีมูลค่ารวม US$1.46 ล้าน (HK$13.3 million), เพิ่มขึ้น 9.7% ในปี 2006 ตลาดส่งออกหลักได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน  สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น(โดยเฉพาะญี่ปุ่นมียอดสูง 55%)
ตลาดรถยนต์เป็นที่ดึงดูดความสนใจของตลาดโลกในช่วงปีที่ผ่านมาผู้ผลิตส่วนมากของอุตสาหกรรมรถยนต์มีการเคลื่อนย้ายการผลิตเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค เพื่อเป็นการตัดต้นทุนการผลิต และยังเข้าไปเพิ่มจำนวนส่วนประกอบรถยนต์ของต่างประเทศในรูปแบบการร่วมลงทุนในตลาดจีนถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จะไม่อุตสาหกรรมหลักในการส่งออกของฮ่องกง แต่ก็มีการส่งออกของชนิดสินค้าได้หลากหลาย เช่น car radios ที่มีมูลค่าการส่งออกที่แข่งในกลุ่มสินค้าเครื่องไฟฟ้า เช่น อุปกรณ์ audio —visual ในรถยนต์ และสินค้าอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และยังรวมถึงยางรถยนต์ กระจกนิรภัย rear-view mirrors, ล็อก, เบาะนั่ง, lead-acid batteries, อุปกรณ์ไฟ, เครื่องตรวจทิศทาง, การติดตั้งระบบไฟ , มิตเตอร์ ตลอดจนระบบพลังงาน ลูกสูบ เป็นต้น
บริษัทฮ่องกงจำนวนน้อยที่จะผลิตส่วนประกอบเครื่องยนต์ เนื่องจากฮ่องกงไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ เป็นการนำเข้ารถยนต์ รถยนต์ที่นิยมสูงสุดเป็นยี่ห้อจากยุโรปมากที่สุด ได้แก่ Mercedes Benz, BMW, Porsche, Ferrari, Masseratti, Rolls Royce, Bentley, Aston Martin, Jaguar สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่นได้แก่ Toyota, Nissan, Honda ฯลฯ สำหรับสินค้าประเภทส่วนประกอบและชิ้นส่วนรถยนต์ ที่มีคุณภาพดี ฮ่องกงผลิต สินค้าที่สามารถแข่งกับตลาดบน ได้แก่ วิทยุติดรถยนต์และระบบความปลอดภัย
ฮ่องกงมีโรงงานขนาดเล็กที่ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กหรือโลหะต่างๆ และส่วนมากโรงงานจะเข้าไปอยู่ในจีนหรือไม่ก็เป็นการลงทุนกับจีนหรือบริษัทต่างชาติเพื่อลดต้นทุนในการผลิต
ช่องทางการจำหน่าย
โรงงานส่วนใหญ่ผลิตสินค้าส่วนประกอบและชิ้นส่วนรถยนต์ลักษณะ OEM โรงงานขนาดใหญ่ผลิตภายใต้แบรนด์และการดีไซค์ตนเอง และส่งออกผ่านผู้ส่งออก เอเยนต์ และผู้นำเข้าของประเทศนั้นๆ ส่งให้ตัวแทนหรือผู้จำหน่ายรถยนต์ service stations
แนวโน้วอุตสาหกรรมและตลาดสินค้า
ปัจจุบันผู้ซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัย มีระบบภายในที่มี ฟังชั่นต่างๆ และการขับเคลื่อนที่ดี ตลอดจนในทุกๆ ประเทศจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์สภาพสิ่งแวดล้อม และมลพิษ การผลิตสินค้าจึงมีการใช้วัตถุดิบที่นำมาใช้และสามารถ recycle ได้
ปัจจุบันโรงงานผู้ผลิตต้องมีข้อมูลใหม่เพื่อ update สินค้า และสิ่งแปลกใหม่ๆ ผลิตออกมา เช่น การผลิตรถยนต์ต้องได้มาตรฐาน มีระบบใช้ฟังชั่นต่างๆควบคุม เช่น ล้อ ระบบความปลอดภัย และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีการใช้เทคโนโลยี่เข้ามาช่วย และให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย และการใช้พลังงาน
ปัจจุบันมีการพัฒนาสินค้าดีขึ้น การดีไซค์ส่วนประกอบต่างๆ เช่น Car audio การนำเทคโนโลยี่ใช้ในการเคลื่อนไหวของรถยนต์ ฮ่องกงมีการแข่งขันค่อนข้างสูงจึงนำการออกแบบ CD player ที่มีฟังชั่นหลากหลายเหมือนกับเครื่องเสียงภายในบ้าน (home audio stereo) ทั้งยังรวมถึง car security systems ที่ใช้ remote-controlled ควบคุมระบบสัญญาณความปลอดภัย และล๊อก บ้างประเทศใหญ่ๆ จะมีอัตราอาญากรรมสูงจึงทำให้ความต้องการของสินค้าดังกล่าวขายดีขึ้นด้วย
ในอดีตโรงงานผู้ผลิตจะขายสินค้าให้กับผู้ขับรถ แต่ปัจจุบันเป้าหมายผู้ซื้อเป็น OEM ทั้งนี้แนวโน้มในปัจจุบันผู้ขับขี่จะเป็นวัยรุ่น ความสำคัญของรถยนต์ในการออกแบบดีไซค์จึงเป็นสิ่งจำเป็น Audio ล้อ, เปาะ, และระบบกันขโมย และโทรศัพท์มือถือในรถยนต์
การใช้พาสติกในการผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆ เนื่องจากมีต้นทุนต่ำและยังเป็นการช่วยผู้ผลิตพาสติกในฮ่องกงด้วย การใช้วัตถุดิบประเภทอลูมิเนียมสำหรับผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆ ของอุตสาหกรรมรถยนต์ ช่วงระหว่างปี 2000- 2008 สูงถึง 20%
ประเทศส่วนใหญ่ อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวช่วยเศรษฐกิจภายในประเทศ ปัจจุบันการผลิตรถยนต์มีคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้น ทั้งราคาและคุณภาพ
ระเบียบการนำเข้า
ฮ่องกงไม่มีการเสียภาษีนำเข้ารถยนต์และอุปกรณ์ ชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆ ภายในรถยนต์ แต่ต้องยื่นเอกสาร Import / Export Declarations ภายใต้ the Import and Export (Registration) Regulations, Chapter 60, ผู้ที่นำเข้าหรือส่งออกสินค้า สิ่งของ จะต้องยื่นหนังสือแสดงสินค้า the Commissioner of Customs and Excise ภายใน 14 วันหลังจากสินค้ามาถึง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
Upload Date : สิงหาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ