ตลาดกุ้งขาวสดในจีนตะวันตก-มณฑลเสฉวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 15:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          พื้นที่ของมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทางตอนบนของแม่น้ำแยงซี  ไม่มีทางออกทะเล  เป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของจีนมาตั้งแต่อดีตดังนั้น ตลาดสินค้าอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้งสด จึงต้องนำเข้าจากแหล่งมณฑลอื่นที่ติดทะเลของจีน เช่น ซานย่า ไห่หนาน ฝูเจี้ยน เป็นต้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ใกล้กับเขตตะวันตก ดังนั้น ต้นทุนในการขนส่งจึงไม่สูงมากนัก 
ตลาดกุ้งขาวสดในเสฉวน
กุ้งขาว จัดเป็นกุ้งพันธ์ดี และมีสัดส่วนการครองตลาดอาหารทะเลสูงในมณฑฑล เนื่องจาก เป็นที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภคชาวเสฉวน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เสฉวนมีการนำเข้ากุ้งขาวจาก ไห่หนาน ฝูเจี้ยน และกวางโจว ซึ่งเป็นมณฑลติดชายฝั่งทะเลของจีน
แต่ในขณะนี้ เสฉวนเริ่มมีการทดลองเพาะเลี้ยงกุ้งขาวในมณฑลที่เขตซวงหลิว ตำบลซิ่ง วั่นอัน และตำบลหวังหลงซี ซึ่งถือเป็นเขตทดลองการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวของมณฑล ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง โดยเขตทดลองการเพาะเลี้ยงดังกล่าว ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 ไร่จีน ซึ่งส่วนมาก กุ้งขาวซวงหลิว วางจำหน่ายในตลาดในช่วงตุลาคม และยอดการจำหน่ายสูง โดยทั่วไปจำหน่ายให้แก่ เกษตกรที่อาศัยอยู่ในแถบใกล้เคียง และราคาที่จำหน่ายก็ไม่แตกต่างกับราคากุ้งขาวมณฑลติดชายฝั่งทะเลของจีน
หัวหน้าสถานีการเพาะกุ้งน้ำจืดเขตซวงหลิว นายเสิ่นหยง กล่าวว่า สถานีมีการเพาะพันธ์กุ้งเดือนมิถุนายน และเก็บเกี่ยวเดือนตุลาคม หากคำนวณเทียบระหว่างปริมาณการผลิตกุ้งขาวซวงหลิว 200 กิโลกรัมโดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 30 หยวน รายรับต่อ 1 ไร่จีน สูงถึง 6000 หยวน กำไรที่ได้ประมาณ 2000-3000 หยวน
สำหรับรสชาติของกุ้งขาวซวงหลิวไม่แตกต่างจากกุ้งขาวจากมณฑลแถบชายฝั่งทะเล มีเพียงแต่ สีของกุ้งที่แตกต่างกัน โดยสีจะจืดกว่ากุ้งขาวจากมณฑลชายฝั่งทะล เนื่องจาก การเลี้ยงกุ้งในพื้นที่ความเค็มต่ำ อุณหภูมิต่ำกว่า ความกดอากาศต่ำกว่า ในระหว่างการขนส่งกุ้งขาว ส่งผลให้ กุ้งขาวอบและตาย ดังนั้นขณะนี้สถานีเพาะเลี้ยงกุ้งซวงหลิวกำลังหาแนวทางแก้ไขต่อไป
ตลาดขายส่งใหญ่เสฉวน —ชินสื่อเฉียว
ตลาดชินสื่อเฉียว เป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ใหญ่ของเสฉวน และถือเป็นตลาดเก่าแก่ของนครเฉิงตู มีพื้นที่ประมาณ 1500 ตารางเมตร แหล่งจำหน่ายอาหารทะเล สัตว์น้ำ รวมทั้งอาหารทะเลแปรรูป เช่น แช่เย็น เนื้อ ผักแช่เย็น และเครื่องปรุงรสต่างๆ จากการสำรวจของ สคต.เฉิงตู ความสะอาดของตลาดยังไม่ได้มาตรฐาน
ส่วนหลังของตลาด มีตลาดขายส่งอาหารทะเล เป็นแหล่งอาหารทะเลยอดนิยมของวัยรุ่นและวัยทำงานในเสฉวน เช่น อาหารทะเลย่าง หรือผัด บนถนนความยาวไม่ถึง 200 เมตร มีร้านอาหารทะเลเรียงรายกว่า 20 ร้าน บรรยากาศคึกคักมากในเวลากลางคืน โดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 20.00-เที่ยงคืนรสชาติใกล้เคียงกับเมืองไทยและราคาไม่แพง เช่น กุ้งผัดพริก ประมาณ 25 หยวนต่อจาน "ประมาณ 125 บาท"
ราคากุ้งขาวสดในเสฉวน
อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน ประมาณ 5 บาท
แหล่งจำหน่าย ราคหยวน/ กิโลกรัม นำข้าจากแหล่งผลิตกุ้ง
1. ตลาดขายส่งอาหารทะเล ชินสื่อเฉี่ยว 30 ไห่หนาน ซานย่า
2. ห้างคาร์ฟูร์ 44 เจ้อเจียง
3. ห้างญี่ปุ่นอิโตะ โยกาโด 129 เจ้อเจียง
179 ฝูเจี้ยน
229 ฝูเจี้ยน กุ้งเป็น ขนส่งมาเสฉวนทางอากาศ
ที่มา การสำรวจตลาด ของ สคต เฉิงตู วันที่ 24 กันยายน 2551
โดยทั่วไปแล้ว ช่วงต้นปี ราคากุ้งสดในเสฉวนเพิ่มสูงขึ้น 1 เท่า เป็น 120-170 หยวน/ กิโลกรัม เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ความต้องการของผู้บริโภคสูงมาก แต่หลังจากเทศกาลตรุษจีนแล้ว ราคากุ้งก็ลดลงไปกว่า 1 เท่า เหลือ 56-60 หยวน/ ครึ่งกิโลกรัม แต่ระดับราคาก็ยังคงสูงกว่าปกติเล็กน้อย
รสนิยมการบริโภค
โดยปกติคนเสฉวนนิยมทางอาหารทะเลสดต่างๆ เช่น กุ้งสด ปูสด มากกว่าอาหารแช่แข็ง เนื่องจากคนเสฉวนให้ความสำคัญกับสุขภาพ และมีความเชื่อว่า กุ้งสดมีคุณค่าทางอาหารสูงมากกว่ากุ้งแช่แข็ง นอกจากนั้น ชาวเสฉวนยังนิยมทานอาหารทะลย่าง หรือผัดด้วยพริกและเครื่องเทศรสเผ็ด เนื่องจาก อาหารทะเลยังคงความสด มีให้เลือกหลากหลายชนิด ราคาย่อมเยา และ ความรวดเร็วในการประกอบอาหาร
อาหารทะเลย่าง ของกวางโจวและฝูเจี้ยน เหลียวหนิงเป็นรสชาติที่จืดกว่าอาหารทะเลย่างของมณฑลเสฉวน ผ่านกรรมวิธีการ หมัก ที่เข้มข้นไปด้วยรสชาติ เผ็ด ชา และความหอมอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้อาหารทะเลย่างที่นี่มีความเข้มข้นมากกว่าหลายเท่า
อัตราภาษี
อัตราภาษีการนำเข้ากุ้งสดและกุ้งแช่แข็ง ( รหัส 03062990 ) ร้อยละ 0
ตลาดขายส่งสัตว์น้ำรวมถึงอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในเขตจีนตะวันตก
วันที่ 26 เมษายน 2551 ตลาดขายส่งสัตว์น้ำเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการที่เขตหลงเฉียนตำบลซีเหอ มีพื่นที่กว่า 50 กว่าไร่จีน ซึ่งในขณะนี้มีผู้ค้าส่งกว่า 100 ราย โดยตลาดดังกล่าวเป็นแหล่งค้าส่งสัตว์น้ำเกือบทุกประเภท สัตว์น้ำจืด อาหารทะเลสด และแช่เย็น ร้านอาหารจำนวนมาก คาดว่าในอนาคตปริมาณการซื้อขายสัตว์น้ำจะสูงถึง 3 แสนตันต่อปี ปริมาณการซื้อขายอาหารแช่แข็งจะสูงถึง 5 แสนตัน และมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 1 หมื่นล้านหยวน
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ